VCCI lên tiếng vụ truy thu thuế xe VAN nhập khẩu
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu rõ quan điểm xung quanh sự việc truy thu thuế đối với xe VAN nhập khẩu
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính trong đó nêu rõ quan điểm xung quanh sự việc truy thu thuế đối với xe VAN nhập khẩu.
Thứ nhất, VCCI cho rằng các lô xe ôtô mà 36 doanh nghiệp đã nhập khẩu và đang nằm trong danh sách truy thu thuế của Bộ Tài chính đều thuộc loại hình xe tải VAN.
Đây cũng là quan điểm đã được đại diện các Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học Công nghệ thống nhất tại cuộc họp liên ngành được tổ chức vào trung tuần tháng 7/2010 tại Hà Nội.
Cụ thể, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định các xe ôtô do doanh nghiệp nhập khẩu đều thỏa mãn các tiêu chuẩn của ôtô tải VAN theo Bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7271:2003 (đã được sửa đổi năm 2008) dùng để phân loại ôtô theo mục đích sử dụng đối với ôtô chở người, chở hàng và ôtô chuyên dụng.
Trong khi đó, đại diện Vụ Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cũng khẳng định căn cứ theo bộ tiêu chuẩn nêu trên, các xe ôtô mà doanh nghiệp nhập khẩu đều đáp ứng đúng mục đích xe vừa chở người vừa chở hàng (tải VAN).
Ngoài ra, đại diện hai cơ quan này cũng cho rằng trên thị trường hiện đang có loại xe tương tự là Spark VAN do GM Daewoo Việt Nam sản xuất có tính năng, kết cấu giống loại xe doanh nghiệp đã nhập nên Bộ Tài chính cũng cần sớm xem xét để tạo công bằng về thuế giữa các doanh nghiệp, tránh việc cùng một loại xe có các mức thuế khác nhau.
Thứ hai, Tổng cục Hải quan đã từng hướng dẫn “căn cứ kết luận về loại phương tiện của Bộ Giao thông Vận tải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) để áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế phù hợp theo từng loại xe…”. Vì lý do này, cơ quan Hải quan cần thừa nhận đây là xe tải VAN như Cục Đăng kiểm đã xác định và áp thuế theo các mức thuế đối với loại hình xe tải VAN.
Thứ ba, VCCI cho rằng trong trường hợp cần thiết nâng cao mức thuế áp dụng cho xe tải VAN, Bộ Tài chính nên sớm đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành mức thuế suất phù hợp để áp dụng thống nhất với các xe cùng loại có cùng mẫu mã, thiết kế, tránh việc áp dụng 2 mức thuế suất khác nhau.
Thứ tư, đối với các xe VAN đã nhập khẩu và lưu hành, VCCI đề nghị Bộ Tài chính có văn bản chính thức thông báo với cơ quan công an để theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm minh nếu phát hiện có hành vi hoán cải, sử dụng không đúng mục đích.
Đây là quan điểm rõ ràng của cơ quan đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về lo ngại của Bộ Tài chính đối với tình trạng hoán cải xe tải VAN thành xe chở người đang diễn ra hiện nay.
Xung quanh sự việc này, mới đây Bộ Tài chính cũng đã phát đi bản thông cáo báo chính trong đó tiếp tục khẳng định việc truy thu thuế đối với các loại xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu được khai là xe tải van là đúng quy định phát luật.
Cơ sở pháp lý được Bộ Tài chính đưa ra là dựa trên Công ước hài hoà và mô tả mã số hàng hoá (Công ước HS) áp dụng từ năm 1998 (tại Việt Nam là từ năm 2000) và dựa theo các quy định chi tiết liên quan đến mặt hàng ôtô tại Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Thứ nhất, VCCI cho rằng các lô xe ôtô mà 36 doanh nghiệp đã nhập khẩu và đang nằm trong danh sách truy thu thuế của Bộ Tài chính đều thuộc loại hình xe tải VAN.
Đây cũng là quan điểm đã được đại diện các Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học Công nghệ thống nhất tại cuộc họp liên ngành được tổ chức vào trung tuần tháng 7/2010 tại Hà Nội.
Cụ thể, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định các xe ôtô do doanh nghiệp nhập khẩu đều thỏa mãn các tiêu chuẩn của ôtô tải VAN theo Bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7271:2003 (đã được sửa đổi năm 2008) dùng để phân loại ôtô theo mục đích sử dụng đối với ôtô chở người, chở hàng và ôtô chuyên dụng.
Trong khi đó, đại diện Vụ Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cũng khẳng định căn cứ theo bộ tiêu chuẩn nêu trên, các xe ôtô mà doanh nghiệp nhập khẩu đều đáp ứng đúng mục đích xe vừa chở người vừa chở hàng (tải VAN).
Ngoài ra, đại diện hai cơ quan này cũng cho rằng trên thị trường hiện đang có loại xe tương tự là Spark VAN do GM Daewoo Việt Nam sản xuất có tính năng, kết cấu giống loại xe doanh nghiệp đã nhập nên Bộ Tài chính cũng cần sớm xem xét để tạo công bằng về thuế giữa các doanh nghiệp, tránh việc cùng một loại xe có các mức thuế khác nhau.
Thứ hai, Tổng cục Hải quan đã từng hướng dẫn “căn cứ kết luận về loại phương tiện của Bộ Giao thông Vận tải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) để áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế phù hợp theo từng loại xe…”. Vì lý do này, cơ quan Hải quan cần thừa nhận đây là xe tải VAN như Cục Đăng kiểm đã xác định và áp thuế theo các mức thuế đối với loại hình xe tải VAN.
Thứ ba, VCCI cho rằng trong trường hợp cần thiết nâng cao mức thuế áp dụng cho xe tải VAN, Bộ Tài chính nên sớm đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành mức thuế suất phù hợp để áp dụng thống nhất với các xe cùng loại có cùng mẫu mã, thiết kế, tránh việc áp dụng 2 mức thuế suất khác nhau.
Thứ tư, đối với các xe VAN đã nhập khẩu và lưu hành, VCCI đề nghị Bộ Tài chính có văn bản chính thức thông báo với cơ quan công an để theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm minh nếu phát hiện có hành vi hoán cải, sử dụng không đúng mục đích.
Đây là quan điểm rõ ràng của cơ quan đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về lo ngại của Bộ Tài chính đối với tình trạng hoán cải xe tải VAN thành xe chở người đang diễn ra hiện nay.
Xung quanh sự việc này, mới đây Bộ Tài chính cũng đã phát đi bản thông cáo báo chính trong đó tiếp tục khẳng định việc truy thu thuế đối với các loại xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu được khai là xe tải van là đúng quy định phát luật.
Cơ sở pháp lý được Bộ Tài chính đưa ra là dựa trên Công ước hài hoà và mô tả mã số hàng hoá (Công ước HS) áp dụng từ năm 1998 (tại Việt Nam là từ năm 2000) và dựa theo các quy định chi tiết liên quan đến mặt hàng ôtô tại Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.