Vì sao Facebook, Instagram, TikTok đồng loạt rút lui khỏi thương mại xã hội
Bảo Bình
23/09/2022
Meta sẽ đóng cửa chương trình mua sắm trực tiếp qua livestream của Facebook từ 1/10 tới. Không chỉ Facebook, TikTok cũng có động thái tương tự...
Facebook, Instagram và Tiktok hiện đang rút lui khỏi thương mại xã hội sau khi đặt cược lớn vào việc nó bùng nổ sau một sự tăng đột biến do đại dịch bán hàng trực tuyến. Mặc dù vậy, Don lồng gọi nó là một lượt hoàn chỉnh, những động thái này là một sự suy nghĩ lại về những gì thương mại xã hội có nghĩa là tiến về phía trước.
Tại đây, sự suy yếu về cách thức và lý do tại sao mỗi nền tảng đã rút lui khỏi thương mại xã hội và liệu tính năng này có bao giờ bắt kịp với các nhà quảng cáo hay không.
ĐIỀU GÌ ĐANG THỰC SỰ XẢY RA?
Meta sẽ đóng cửa chương trình mua sắm trực tiếp qua livestream của Facebook từ 1/10 tới. Tính năng Live vẫn sẽ được giữ lại để người dùng Facebook có thể phát trực tiếp các nội dung, sự kiện mà họ muốn nhưng tính năng mua sắm sẽ không còn nữa. Động thái này của Facebook diễn ra sau khi trang web “chị em” Instagram chấm dứt chương trình thương mại liên kết hồi tháng 8.
Có vẻ như một trong những nguồn cơn lớn nhất khiến Facebook phải đưa ra quyết định này là những thay đổi mà Apple đã thực hiện đối với iOS 14. Mudit Jaju, người đứng đầu thương mại điện tử toàn cầu tại Wavemaker Global cho rằng điều đó đã khiến Meta sụt giảm hiệu suất và rất nhiều thương hiệu đã đánh giá lại vai trò các nền tảng trên Meta trong các chiến dịch của họ.
Không chỉ Facebook, TikTok cũng có động thái tương tự. Mặc dù không hoàn toàn rút khỏi mảng thương mại xã hội, ứng dụng video dạng ngắn đã công bố kế hoạch hợp lý hóa giải pháp thương mại của mình bằng cách tạo ra ba định dạng quảng cáo mới, với mục đích đơn giản hóa quy trình cho các nhà tiếp thị ngay trước kỳ mua sắm bận rộn cuối năm. TikTok đã từ bỏ các kế hoạch mở rộng thương mại xã hội của mình ở châu Âu và Hoa Kỳ
Thực chất, Tiktok vốn được xây dựng để trải nghiệm nhập vai hơn là cho phép các thương hiệu tự bán hàng như trên các nền tảng Meta. Ví dụ, các shop bán hàng trên Facebook tương đương với việc xuất hiện một danh mục trên internet, trong khi Tiktok giống như kết hợp một kênh mua sắm tại nhà trên nền tảng. Nó là một trải nghiệm khác nhau.
NHỮNG SUY NGHĨ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ NHÀ TIẾP THỊ
Lý do người tiêu dùng chưa “tiêu hóa” thương mại xã hội là do sự khó hiểu của trải nghiệm trên các nền tảng. Quá trình lựa chọn sản phẩm và xây dựng giỏ hàng không liền mạch. Hơn nữa, ngành công nghiệp này vẫn chưa nắm bắt được việc quy trình giao dịch trên phương tiện truyền thông xã hội.
Một vấn đề khác là những động thái thương mại xã hội này gặp đúng thời điểm hỗn loạn kinh tế. Ví dụ, ởMỹ, các hộ gia đình đang gặp khủng hoảng chi phí sinh hoạt, và rộng hơn là có nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Nói cách khác, thương mại xã hội vừa khởi động những cách mua hàng trực tuyến mới thì lại gặp cảnh khủng hoảng chung và rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu, do đó người mua không hề dễ dàng mua hàng, đặc biệt là khi đó là một hành trình mua hàng mới.
Trong khi đó, về phía các nhà tiếp thị, nhiều người vẫn đang nghi ngờ liệu đó có phải là một nỗ lực đáng giá hay không.
Một số người nghĩ rằng thương mại xã hội là mua tất cả mọi thứ trong ứng dụng, một số người coi đó là chiêu thức để một KOL phát trực tiếp bán hàng, trong khi những người khác tin rằng thương mại xã hội là có thể mua sắm trên nội dung của họ.
Thách thức của việc này là các nhà quảng cáo không có khả năng hình thành hồ sơ người tiêu dùng. Rachel Tipograph, người sáng lập & Giám đốc điều hành của Mikmak tin rằng nhiều nền tảng xã hội đã cố gắng sở hữu dữ liệu của bên thứ nhất và nghĩ rằng họ có thể kiếm tiền bằng cách khiến người tiêu dùng hoàn thành việc mua hàng trong các ứng dụng xã hội. Nhưng thực tế không như họ nghĩ.
CÁC ÔNG LỚN NÊN HỌC HỎI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC
Báo cáo mới nhất của công ty tư vấn kinh doanh Grand View Research cho biết thị trường thương mại xã hội toàn cầu đạt 584,91 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 30,8% từ năm 2022 đến năm 2030. Hơn nữa, hoạt động kinh doanh thương mại xã hội của đối tác Trung Quốc Douyin của TikTok đang phát triển rất mạnh. Trên thực tế, thương mại trong ứng dụng là công cụ kiếm tiền lớn nhất của nền tảng.
Jaju cho biết: “Tôi nghĩ rằng khán giả sẵn sàng mua sắm trong ứng dụng bởi vì họ đã lớn lên với những thứ như WeChat, nơi thương mại xã hội về cơ bản đã được kết hợp theo cách không giống như các nền tảng ở thế giới phương Tây”.
Vì vậy, mặc dù có vẻ những gã khổng lồ xã hội Facebook, Instagram hay TikTok đang phá hủy tấm thảm đỏ thương mại xã hội, nhưng thay vào đó, đây là cơ hội để tinh chỉnh và suy nghĩ lại.
Social Commerce là quá trình doanh nghiệp truyền thông và bán sản phẩm đến khách hàng tiềm năng của thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo và Instagram… Hiểu đơn giản hơn, đó là sự kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội) và E-Commerce (Thương mại điện tử).
Quỹ đầu tư 150.000 tỷ won của Hàn Quốc nhằm phát triển AI, bán dẫn và công nghệ sinh học, định vị lại nền kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Chuyên gia Allen Zhu dự đoán Trung Quốc có thể vượt Mỹ về AI trong 10 năm tới nhờ tốc độ mở rộng hạ tầng năng lượng và trung tâm dữ liệu nhanh chóng.
Nvidia giữ vững vị thế dẫn đầu trong mảng chip AI, nhưng sự cạnh tranh từ Google, Amazon và các đối thủ nhỏ hơn đang gia tăng.
Ủy ban châu Âu khởi động điều tra Google về việc sử dụng nội dung cho AI mà không bồi thường, đe dọa quyền lợi nhà xuất bản.
Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xác định AI là ưu tiên hàng đầu cho năm 2026, theo báo cáo từ Viện Diligent.
Sự bùng nổ AI tại Trung Quốc thúc đẩy trào lưu khởi nghiệp một mình, mở ra cơ hội cho giới trẻ trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn.
ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.
Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.
Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.