Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục nhờ đồng yên yếu

Bình Minh
Chia sẻ

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng năm thứ ba liên tiếp trong năm 2023, đạt mức kỷ lục - số liệu do Bộ Tài chính nước này công bố ngày 24/1 cho thấy...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Kết quả này có được nhờ xuất khẩu ô tô diễn được đẩy mạnh và hiệu ứng đồng yên yếu giúp hàng hoá Nhật cạnh tranh tốt hơn ở thị trường nước ngoài.

Tổng xuất khẩu của Nhật Bản đạt 100,88 nghìn tỷ yên, tương đương 680 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 2,8% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu ô tô tăng 32,7% và xuất khẩu máy móc phục vụ cho các lĩnh vực xây dựng và khai mỏ tăng 16,2%.

Năm 2020, xuất khẩu của Nhật Bản giảm do thương mại toàn cầu suy giảm ở giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, nhưng sau đó tăng mạnh trở lại trong các năm từ 2021 đến 2023.

Kim ngạch nhập khẩu của nước này đạt 110,17 nghìn tỷ yên trong năm 2023, giảm 7%, do giá dầu thô và khí đốt giảm.

Thâm hụt thương mại cả năm là 9,29 nghìn tỷ yên, giảm hơn 54% từ mức 20 nghìn tỷ yên vào năm 2022. Đây là năm thứ ba liên tiếp Nhật Bản thâm hụt thương mại.

Số liệu hàng tháng cho thấy xuất khẩu tháng 12 của Nhật Bản tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 9,65 nghìn tỷ yên, vượt mức dự báo tăng 9,1% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát. Trước đó vào tháng 11, xuất khẩu của Nhật Bản giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu tháng 12  giảm 6,8%, sâu hơn mức dự báo giảm 5,3% mà giới chuyên gia đưa ra.

Xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 9,6% trong tháng 12, đạt 1,77 nghìn tỷ yên (12 tỷ USD), đánh dấu tháng đầu tiên tăng so với cùng kỳ năm trước trong 13 tháng trở lại đây. Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm đến tháng 11/2023 do kinh tế Trung Quốc giảm tốc và Bắc Kinh áp lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản.

Dẫn đầu tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc trong tháng 12 là các nhóm mặt hàng thiết bị sản xuất linh kiện bán dẫn và ô tô. Trong khi đó, xuất khẩu con chip và các linh kiện điện tử khác giảm 22%.

Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng 20,4% trong tháng 12, đánh dấu tháng tăng thứ 27 liên tiếp. Động lực cho sự tăng trưởng này là các nhóm sản phẩm ô tô và linh kiện ô tô, và thiết bị xây dựng-khai mỏ.

Số liệu khả quan về xuất khẩu của Nhật Bản năm 2023 được đưa ra trong bối cảnh giới phân tích lo ngại kinh tế Trung Quốc mất đà hồi phục sẽ ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng kinh tế Nhật Bản nói riêng cũng như kinh tế toàn cầu nói chung trong năm nay. Nhiều chuyên gia cho rằng hiện chưa rõ nền kinh tế còn đang yếu của Nhật Bản - với hoạt động của các nhà máy đã giảm 8 tháng liên tiếp - có thể có được một cú huých bền vững từ sự phục hồi xuất khẩu hay không.

“Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 12 vừa qua đã tăng trưởng mạnh, nhưng đó có thể chỉ là một sự bật tăng trở lại sau cú giảm trong tháng 11. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Mỹ và châu Âu có vẻ đang chậm lại một chút, và kinh tế Trung Quốc vẫn còn yếu. Bởi vậy, bất kỳ sự phục hồi xuất khẩu nào của Nhật Bản cũng khó bền”, nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami của công ty Norinchukin nhận định với hãng tin Reuters.

Ngoài ra, giới phân tích dự báo đồng yên của Nhật Bản có thể tăng giá trong năm nay, dẫn tới việc đồng yên hồi phục, từ đó đặt ra áp lực đối với lĩnh vực xuất khẩu của nước này.

Đồng yên đã giảm giá mạnh trong năm 2023 và tiếp tục trượt dốc trong tháng 1 này, nhưng xu hướng đó có thể đảo ngược một khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chấm dứt chính sách lãi suất âm. Hiện BOJ đang chờ kết quả cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân để xác định một thời điểm tăng lãi suất phù hợp. Nhiều chuyên gia dự báo BOJ sẽ tiến hành nâng lãi suất khỏi trạng thái âm vào tháng 4 năm nay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con