Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Nam Nguyễn
Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện - Ảnh 1

BYD và người sáng lập 58 tuổi Wang Chuanfu có lý do để cảm thấy tự tin. Công ty Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla của Elon musk để trở thành công ty xe điện thống trị nhất thế giới. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất cho đến nay, xe plug-in hybrid và pin nguyên chất giá rẻ của BYD chiếm khoảng 1/3 tổng số xe điện mới được bán ra

Nhưng tham vọng của BYD vượt xa ô tô và biên giới Trung Quốc. Khi thế giới cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, công ty đã định vị mình là một cường quốc sản xuất về một loạt công nghệ xanh.

Điều này bao gồm từ pin lithium hàng đầu, mô-đun năng lượng mặt trời, xe buýt chạy bằng điện, xe tải và xe lửa cho đến trí tuệ nhân tạo phức tạp và phần mềm được sử dụng để điều khiển kết nối các hệ thống giao thông và năng lượng.

Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của Snow Bull Capital, một quỹ phòng hộ có trụ sở tại Thâm Quyến đầu tư vào BYD, cho biết: “Tôi không nghĩ mọi người nhận ra tham vọng lớn hơn của BYD là trở thành một công ty hệ sinh thái năng lượng”.

Bà cho biết thêm, việc bán xe chở khách chỉ là bước đầu tiên. “Họ đang cố gắng nói rằng chúng tôi sẽ điện khí hóa đội xe thương mại của bạn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bộ lưu trữ năng lượng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn năng lượng mặt trời để bạn có thể tạo ra điện”.

BYD được thành lập vào năm 1995 bởi Wang, một cựu giáo sư về ngành luyện kim, và ban đầu tập trung vào pin lithium nhỏ được sử dụng trong điện thoại di động đời đầu, cung cấp cho Motorola và Nokia. Sau đó, công ty chuyển hướng sang công nghệ sạch vào đầu những năm 2000, sản xuất pin lớn hơn cũng như ô tô điện và xe buýt.

Đặt cược chiến lược của Wang cho rằng nhu cầu về công nghệ xanh sẽ bùng nổ đã phù hợp chặt chẽ với các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xóa bỏ ô nhiễm, cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài và gần đây hơn là dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm khử carbon cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Công ty năm ngoái có doanh thu 602,3 tỷ Rmb (83,2 tỷ USD) từ việc bán hơn 3 triệu xe, đánh dấu mức tăng gấp 5 lần so với 121,8 tỷ Rmb vào năm 2018.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD là một phần quan trọng trong sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là siêu cường công nghệ sạch của thế giới. Các công ty Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng tài nguyên, sản xuất và công nghệ quan trọng cho xe điện và pin cũng như năng lượng gió và mặt trời.

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện - Ảnh 2

Các nhà phân tích cho biết, cấu trúc tích hợp theo chiều dọc, tính kinh tế nhờ quy mô và các kế hoạch nghiên cứu và phát triển ngày càng mở rộng của công ty đánh dấu một thách thức rõ ràng đối với các công ty ở phương Tây.

Trở thành một công ty đa quốc gia với thời gian rất ngắn sẽ không đơn giản. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của BYD xuất hiện vào thời điểm quốc tế giám sát ngành công nghiệp Trung Quốc, cũng như những lo ngại về an ninh đối với ưu thế vượt trội về công nghệ và chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Những lo ngại này, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặt ra câu hỏi về giai đoạn tiếp theo của công ty.

Tuy nhiên, Wang, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, hồi tháng 3 đã nói với các nhà phân tích rằng BYD nhìn thấy cơ hội trên khắp Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Âu và xác nhận kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất của công ty ở những thị trường đó. BYD đã cam kết sẽ “đi ra toàn cầu”

“Đất nước chúng tôi đã thiết lập một lợi thế phát triển công nghiệp mới, trong quá trình thúc đẩy mức độ trung hòa carbon cao nhất”, Wang nói trong bài phát biểu tại Bắc Kinh vào tháng 3, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc đã “xây dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh với khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh cao”.

Ilaria Mazzocco, chuyên gia về ngành công nghiệp Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, nhận định: “Trở thành một công ty đa quốc gia trong một thời gian rất ngắn sẽ không đơn giản. Việc chuyển đổi một số nhà máy sản xuất xe buýt trên toàn thế giới thành mạng lưới các nhà máy xe điện toàn cầu sẽ là một “thách thức lớn. Đó là sự mở rộng nhanh chóng đối với một công ty đầy tham vọng”.

Một thế kỷ trước, Henry Ford đã định hình lại cách mọi người di chuyển bằng cách đưa ô tô vào thị trường đại chúng. Wang đang theo bước huyền thoại của ngành.

Giống như Ford - người đã tích lũy một đế chế gồm các mỏ sắt, than và xưởng đúc thép để kiểm soát công ty toàn cầu. Doanh số bán hàng trên toàn thế giới của nhà sản xuất ô tô này được kỳ vọng sẽ tăng lên ít nhất 3,5 triệu chiếc trong năm nay từ mức 3 triệu chiếc vào năm 2023.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.