BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Hoàng Lâm
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
BYD đang đặt nhiều tham vọng vào hạng mục xe sang.
BYD đang đặt nhiều tham vọng vào hạng mục xe sang.

Denza Z9GT là thành quả của người sáng lập BYD, Wang Chuanfu, người đã tiếp tục hỗ trợ thương hiệu này sau khi Mercedes-Benz trở thành đối tác đáng tin cậy trong liên doanh xe điện cao cấp 50-50 đã tồn tại hàng thập kỷ của họ bằng cách cắt giảm cổ phần xuống 10%.

Chiếc xe này sẽ bổ sung cho các mẫu SUV N7 và N8 cũng như xe đa dụng D9 của Denza, loại xe có doanh số bán hàng tăng vọt đã góp phần giúp BYD thống trị thị trường xe điện của Trung Quốc trước sự bất lợi của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài truyền thống.

Tổng giám đốc Denza Zhao Changjiang tuyên bố tại một sự kiện ngày 1 tháng 4: “Trước đây, các thương hiệu xa xỉ truyền thống được xác định bằng logo của họ. Ngày nay, sự sang trọng của các thương hiệu năng lượng mới được xác định bởi công nghệ”.

Z9GT bước vào thị trường nội địa bão hòa giữa cuộc chiến giá cả, trong khi ở nước ngoài, các chính phủ đang nhìn xe điện Trung Quốc với con mắt chỉ trích đồng thời đổ lỗi cho cái mà họ gọi là tình trạng dư thừa sản xuất của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường.

Thành công của Denza là trọng tâm trong mục tiêu của BYD là trở thành đối thủ lớn toàn cầu của các công ty dẫn đầu lâu năm như Toyota Motor Corp. và Tập đoàn Volkswagen với nhiều thương hiệu ổn định ở các mức giá khác nhau, từ bỏ hình ảnh là một nhà sản xuất ô tô giá rẻ.

Việc đẩy mạnh phân khúc hạng sang cũng là cần thiết để tăng lợi nhuận trong khi cuộc chiến về giá làm giảm biên lợi nhuận của các mẫu xe phổ thông.

Các nhà quản lý của Denza cho biết, D9 của Denza đã trở thành mẫu xe có lợi nhuận cao nhất của tập đoàn với doanh số hàng năm là 119.000 chiếc.

Các nhà phân tích ước tính, con số này gấp khoảng 10 lần lợi nhuận trung bình trên mỗi xe của BYD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Porsche và Ferrari đã thống trị thị trường xe sang được hỗ trợ bởi nhiều thập kỷ phát triển tập trung vào động cơ xăng truyền thống, trong khi các thương hiệu Trung Quốc không có lịch sử cũng như công nghệ để cạnh tranh.

Những nỗ lực ban đầu của Trung Quốc, chẳng hạn như chiếc xe thể thao Beauty Leopard 2003 của Geely Automobile, đã gặp khó khăn trong việc bán hàng. BYD hy vọng sẽ hoạt động tốt hơn dưới ánh hào quang của Mercedes-Benz.

Bước đột phá đến khi xe điện trở nên khả thi cùng với sự tiến bộ trong cái gọi là công nghệ thông minh, cho phép các công ty nhỏ, nhanh nhẹn như Tesla đột phá ngành công nghiệp.

Sự bùng nổ xe điện tiếp theo và quyết định ngừng sản xuất xe chạy bằng xăng của BYD ba năm trước đã chứng kiến nhà sản xuất ô tô này phát triển nhanh chóng, được hỗ trợ bởi công nghệ được phát triển nội bộ và bao gồm các bộ phận cũng như tính năng chính đa dạng như pin, khung gầm và hệ thống lái tự động.

Nhà phân tích Zhang Yichao tại công ty tư vấn AlixPartners nhận định: “Phương pháp xây dựng thương hiệu xe điện cao cấp có thể khác với phương pháp dành cho ô tô chạy xăng thông thường vì đã có một số thay đổi cơ bản về khả năng cốt lõi của ô tô”.

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện - Ảnh 1

Năm ngoái, BYD đã bổ sung thương hiệu siêu sang Yangwang vào danh sách của mình với một chiếc SUV và xe thể thao có giá hơn 1 triệu nhân dân tệ. Hãng cũng ra mắt thương hiệu xe địa hình Fangzhenbao với mẫu xe đầu tiên có giá trên 289.800 nhân dân tệ để cạnh tranh với Jeep, Jaguar Land Rover và Land Cruiser của Toyota.

Để so sánh, dòng xe Dynasty và Ocean bán chạy nhất của BYD có giá từ 69.800 đến 331.800 nhân dân tệ. Họ chiếm phần lớn doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3 trong khi doanh số cao cấp chiếm 6%.

Các mẫu xe cao cấp của BYD tự hào có ghế bọc da nappa cũng như các công nghệ như tính năng hệ thống treo chủ động được phát triển nội bộ và các tính năng hỗ trợ lái không có trên các mẫu xe mang nhãn hiệu BYD.

Họ cũng có các thiết kế do Wolfgang Josef Egger, người từng làm việc tại các thương hiệu cao cấp châu Âu như Alfa Romeo, Audi và Lamborghini, chỉ đạo.

Những người lái xe Denza N7 tại Trung Quốc sẽ được hưởng những tính năng như vậy với mức giá thấp hơn tới 5 lần so với Mercedes-Benz GLS, Porsche Cayman và BMW.

Chiến lược cao cấp mới dựa trên công nghệ như vậy đã được chứng minh là có hiệu quả ở Trung Quốc, mặc dù tỷ suất lợi nhuận của họ không cao như Ferrari hay Porsche từng có.

Khả năng kiểm soát chi phí của BYD cũng là một thế mạnh lớn vì nó cho phép có nhiều không gian hơn cho sự đổi mới so với trường hợp của các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện. Điều đó cũng cho phép BYD hạ giá ngay cả đối với các mẫu xe cao cấp mới để tăng sức hấp dẫn, trái ngược với các thương hiệu lớn của nước ngoài có xu hướng giảm giá chỉ để tăng doanh số bán xe cũ.

Nhưng theo giới chuyên gia nhận định, hiện không phải là lúc để tạo ra những tác phẩm kinh điển như Porshe 911, cái mà BYD cần làm là những gì cần thiết để tăng doanh số bán hàng.

Tin mới

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.