Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Minh Long
Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 1

Đến nay Fadil đã tuyên bố ngừng sản xuất, chính thức rời cuộc chơi. Trong khi Honda Brio, Toyota Wigo cũng lần lượt rời khỏi thị trường khiến thị phần xe hạng A tại Việt Nam đang thênh thang hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chỉ còn cuộc đua song mã của hai đối thủ đều đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. 

Trước đó, dù sẽ chính thức rời thị trường vào tháng 8 nhưng tháng 7 vừa qua, Fadil vẫn là cái tên đứng đầu thị trường bất chấp việc doanh số sụt giảm thê thảm như một điều tất yếu.

Kết thúc tháng 7, doanh số VinFast Fadil đạt 766 xe giảm sâu 42,75% so với tháng trước đạt 1.338 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, mẫu xe này đạt 10.332 chiếc được giao đến tay khách hàng. 

Vinfast Fadil bắt đầu bị ngưng sản xuất kể từ tháng 8/2022 theo kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong của hãng xe Việt. Tuy nhiên, cả hai đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này đến bứt phá. Bằng chứng là Vinfast Fadil hiện vẫn giữ vững ngôi đầu của mình trong tháng 7 vừa qua.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 2

Thực tế, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 634 xe bán ra trong tháng 7, tăng đến 45,7% so với tháng trước đạt 435 xe. Mẫu xe giá rẻ nhà Hyundai vẫn chỉ xếp vị trí thứ 2 trong phân khúc xe hạng A. Tổng doanh số 7 tháng qua của mẫu xe này là 6.304 xe, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7.152 xe.  

Trong khi đó, KIA Morning trong tháng 7 chỉ có 143 chiếc được bán ra thị trường, giảm đến 44,3% so với tháng trước đạt 257 xe. Từ đầu năm đến nay có 3.2.42 xe Kia Morning được bán ra thị trường.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 3

Để tăng sức mua từ người tiêu dùng, thậm chí từ đầu tháng 5 nhà sản xuất KIA đã bổ sung thêm bản giá rẻ AT và AT Premium với mong muốn mẫu xe này dễ tiếp cận khách hàng hơn trong phân khúc xe hạng A. Tuy nhiên có vẻ như động thái này là chưa đủ để giúp Morning vươn lên cạnh tranh với đối thủ i10.

Trước bối cảnh đối thủ Fadil đang dẫn đầu đã bị khai tử, có thể thấy ưu thế đang nghiêng về Grand i10 trong cuộc đua giành ngôi vương phân khúc hạng A trong tháng 8 sắp tới.

Hiện tại, thị trường tháng 8 mới đi được nửa chặng đường và vẫn đang là tháng 7 âm lịch theo quan niệm của người Việt sẽ kiêng mua các tài sản lớn nên không dễ dự đoán. Không chỉ thế, hai mẫu xe Grand i10 và Morning một chín một mười về cả trang bị lẫn an toàn, cùng là xe cỡ nhỏ và chung đối tượng khách hàng. Dù đang chiếm ưu thế hơn Morning nhưng cũng khó có thể khẳng định Grand i10 sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước khi tháng 8 kết thúc.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.