Thị trường ô tô tháng 3/2024: Nhiều mẫu xe tăng doanh số ấn tượng

Lê Vũ
Kịch bản tích cực đã diễn ra theo đúng kỳ vọng của giới chuyên môn khi doanh số ô tô trong nước đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với tháng trước đó. Trong đó, nhiều mẫu xe có doanh số tăng gấp đôi, gấp ba lần.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: VAMA
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: VAMA

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024 và giảm 9% so với tháng 3/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023.

Trước đó, tháng 3/2023, doanh số ô tô chỉ tăng 30% so với tháng 2/2023, sau đó thị trường liên tục “giằng co” ở mức dưới 26.000 xe cho đến cuối năm. Như vậy, mức tăng trưởng đột biến về doanh số bán hàng trong tháng 3/2024 đã khiến đà sụt giảm của thị trường ô tô chậm lại và bắt đầu đón nhận xu hướng phục hồi trong ngắn hạn.

Hyundai tiếp tục giữ danh hiệu nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo báo cáo của Hyundai Thành Công (HTV), tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2. Đa số các mẫu xe hiện có của Hyundai đều ghi nhận mức tăng trưởng bằng lần như Hyundai Accent (967 xe, tăng 2,6 lần), Hyundai Grand i10 (598 xe, tăng 2,3 lần), Hyundai Creta (549 xe, tăng 2,3 lần). Các mẫu xe còn lại như Hyundai Tucson, Santa Fe, Elantra hay các mẫu xe mới như Custin, Palisade cũng có doanh số khá ấn tượng. Riêng Hyundai Stargazer không có doanh số do đã hết hàng và chuẩn bị ra mắt phiên bản mới.

Hyundai, Toyota, Mitsubishi có tổng doanh số bán xe tăng gấp hai, gấp ba lần. Ảnh: Hyundai Thành Công
Hyundai, Toyota, Mitsubishi có tổng doanh số bán xe tăng gấp hai, gấp ba lần. Ảnh: Hyundai Thành Công

Toyota Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt với 3.865 xe được bán ra, tăng gấp 3 lần so với tháng 2/2024, song lại có sự phân hóa mạnh. Trong đó, Toyota Vios, Veloz, Yaris Cross, Raize lần lượt “trở lại cuộc đua” sau vài tháng trầm lắng. Ấn tượng nhất là Toyota Vios bán được 934 xe (tháng 2 chỉ bán được 170 xe) và trở thành trụ đỡ về doanh số cho hãng xe Nhật Bản. Ngược lại, Toyota Corolla Cross gây thất vọng khi chỉ bán được 80 xe (bao gồm cả phiên bản Hybrid), giảm 24,5% so với tháng trước đó; Hilux tiếp tục ế ẩm, không bán được xe nào.

“Biến số” thuộc về Mitsubishi khi mẫu xe mới nhất của hãng xe này là Xforce vừa ra mắt đã “càn quét” phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam. Cụ thể, Mitsubishi Việt Nam đã bán được 1.334 xe Xforce, mức doanh số “trong mơ” của tất cả các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Lý do chính cho sự thành công này nhờ mức giá niêm yết của Xforce rất hấp dẫn, chỉ từ 599 triệu đồng và nhanh chóng trở thành mức giá “kiểu mẫu” mới của phân khúc SUV hạng B. Bên cạnh đó, doanh số Mitsubishi Xpander cũng phục hồi mạnh mẽ, đạt 1.582 xe, tăng 146,8% so với tháng 2/2024 và là một trong những tháng kinh doanh thành công nhất kể từ đầu năm 2023. Những điều này đã giúp tổng doanh số xe Mitsubishi tại Việt Nam tăng gấp hơn 3 lần.

Về dòng xe, SUV tiếp tục là dòng xe được nhiều người Việt ưa chuộng nhất với tổng doanh số đạt 6.853 xe, tăng 233% so với tháng 2/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số ô tô thuộc các dòng xe còn lại như sedan, crossover, MPV, hatchback đều cao hơn nhiều so với tháng 2 nhưng vẫn trong đà tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Có thể thấy, tín hiệu tích cực đến từ đa số các mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam đang góp phần cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư, các nhà sản xuất ô tô, các đại lý phân phối ô tô và cả người tiêu dùng. Đây là thời điểm dư luận đang mong chờ những câu chuyện mới của các hãng ô tô, đặc biệt là các mẫu xe mới sắp ra mắt và chuẩn bị về Việt Nam.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.