5 cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Đức Thọ
5 cách lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn đạt tối đa công năng của chiếc xe
Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao - Ảnh: Đức Thọ
Nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao - Ảnh: Đức Thọ
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, việc làm sao tiết kiệm nhiên liệu nhất càng trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi người sử dụng xe.

Dưới đây là 5 cách lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn đạt tối đa công năng của chiếc xe.

Đảm bảo áp suất lốp

Các chuyên gia luôn khuyên mỗi người lái xe cần phải tập thói quen kiểm tra tình trạng xe trước mỗi cuộc hành trình, nhất là những chuyến đi dài.

Trong đó, động tác kiểm tra áp suất lốp là một việc làm đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, nếu những chiếc lốp xe không được căng hơi, ngoài việc lốp nhanh bị hỏng còn khiến lượng nhiên liệu tiêu hao khoảng 3-4% so với bình thường.

Các chuyên gia cũng khuyên, nếu có điều kiện người sử dụng xe nên bơm khí nitơ cho lốp xe để tuổi thọ của lốp xe cao hơn, độ bám đường của lốp xe tốt hơn đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Không để động cơ nhàn rỗi

Với các mẫu xe “đời cũ”, nhất là những chiếc xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel, người lái xe thường phải làm nóng máy bằng cách khởi động động cơ trước khi xuất hành một khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất ôtô hiện nay, người sử dụng xe không cần phải làm việc đó mà chỉ cần khởi động động cơ trước khi xuất hành khoảng 30 giây đến một phút là đủ nhằm tránh lãng phí nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng khuyên người lái xe có thể tắt máy sớm khi dừng, đỗ (ngoại trừ dừng đèn đỏ).

Khởi hành nhẹ nhàng

Lượng nhiên liệu tiêu hao cho mỗi lần xe xuất phát luôn cao hơn bình thường. Do vậy, việc khởi hành càng nhẹ nhàng bao nhiêu thì lượng nhiên liệu tiêu thụ càng ít bấy nhiêu.

Tận dụng đà quán tính

Giống như cách khởi hành, nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao. Điều này không những khiến lượng nhiên liệu lãng phí lớn mà còn gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe và người xung quanh.

Trong cuộc giới thiệu chương trình đào tạo lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu vừa được Công ty TNHH Ford Việt Nam tổ chức, các chuyên gia của hãng xe này khuyên mỗi lái xe cần tính toán (hay ước lượng) được đà quán tính của xe để có thể tận dụng thời gian nghỉ của động cơ. Theo đó, trước mỗi điểm đỗ, đèn tín hiệu giao thông…, các lái xe có thể nhả chân ga để xe trôi theo quán tính đến điểm đỗ.

Một cuộc thử nghiệm nhỏ trên mẫu xe Ford Escape số tự động cho thấy, khi xe vận hành ở tốc độ 50km/giờ, từ điểm lái xe nhả chân ga đến điểm tốc độ của xe giảm xuống còn 45km/giờ, khoảng cách đạt được là 40m. Điều này cho thấy quãng đường mà mỗi lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu là khá dài.

Kiểm soát tốc độ

Trong quá trình vận hành, đây là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi lái xe, đặc biệt là trên các xa lộ, đường cao tốc, quốc lộ.

Các chuyên gia khuyên lái xe nên giữ tốc độ đều ở mức 80km/giờ (sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình càng tốt) để vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán, nếu xe chạy với tốc độ cao hơn 10km/giờ thì lượng nhiên liệu tiêu hao cũng đồng thời cao hơn từ 10-15%.

* Ngoài các cách lái xe trên đây, mỗi người sử dụng ôtô cũng nên sử dụng một số mẹo nhỏ khác cả trong quá trình vận hành lẫn khi bảo quản xe để giữ chất lượng xe tốt nhất đồng thời tiết kiệm nhiên liệu nhất, như chú ý đến việc chăm sóc, bảo quản xe cẩn thận, không đổ quá đầy nhiên liệu vào bình chứa, đóng hết cửa kính khi xe chạy ở tốc độ cao, hạn chế sử dụng điều hòa trong những trường hợp không cần thiết, lập lịch trình chi tiết (có thể sử dụng bản đồ điện tử) để tránh lãng phí nhiên liệu do “mua đường”…

Bên cạnh đó, mỗi người lái xe cũng có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia các khóa học “lái xe sinh thái” do Tổ chức Không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ phối hợp cùng Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức hoặc chương trình hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường với sự phối hợp của Ford Việt Nam, Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC).

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.