Bắt đầu tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ

Đức Thọ
Các mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng chính thức được điều chỉnh
Mức thuế nhập khẩu của nhiều loại xe sẽ vượt mốc 100% - Ảnh: Mạnh Thắng.
Mức thuế nhập khẩu của nhiều loại xe sẽ vượt mốc 100% - Ảnh: Mạnh Thắng.
Từ 15/8, các mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng chính thức được điều chỉnh.

Theo nội dung Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kể từ ngày 15/8/2011, thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ có 2 cách tính.

Cách tính đầu tiên và cũng là cách tính truyền thống đối với ôtô cũ nhập khẩu là áp thuế tuyệt đối. Trong đó, mức thuế tuyệt đối 3.500 USD và 8.000 USD lần lượt được áp dụng cho xe cũ dưới 10 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít và từ 1.0 lít đến dưới 1.5 lít. Mức thuế tuyệt đối 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD lần lượt áp dụng cho xe 10 - 15 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, loại có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít và loại có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít.

Cách tính thứ 2 là áp dụng công thức mới đối với các loại xe đã qua sử dụng dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở lên.

Trong đó, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD.

Tại công thức trên, X = giá tính thuế ôtô cũ nhập khẩu x (nhân) với mức thuế suất thuế nhập khẩu của dòng xe cùng loại chưa qua sử dụng quy định trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Như vậy, với cách tính mới này, các loại xe dưới 10 chỗ ngồi càng có dung tích xi-lanh lớn càng phải chịu mức thuế nhập khẩu cao. Thậm chí khi chiếu theo các mức giá tính thuế xe cũ nhập khẩu tại danh mục quản lý rủi ro về giá vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) ban hành, mức thuế nhập khẩu của nhiều loại xe sẽ vượt mốc 100%.

Tuy nhiên, các mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này sẽ không cố định mà có thể thay đổi khi Bộ Tài chính tiến hành điều chỉnh nằm trong biên độ 20% để phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Hiện nay, Bộ Tài chính chưa có quyết định nào về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc tự tính mức thuế nhập khẩu đối với từng dòng xe cụ thể theo công thức mới và các mức giá tính thuế đã được ban hành.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.