Bộ Công Thương quyết hạn chế xe nhập

Đức Thọ
Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20 đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu
Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Bộ Công Thương vừa cụ thể hóa chủ trương “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức, bằng công văn đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20.

Cụ thể, các thương nhân buộc phải nộp hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối ký giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài  sở hữu nhãn hiệu hàng hóa hoặc giấy ủy quyền, giấy chỉ định do hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp với hàng hóa cấp cho thương nhân Việt Nam.

Trong trường hợp thương nhân nhập khẩu không có các loại giấy tờ trên sẽ phải nộp giấy xác nhận từ các hãng xác nhận không trực tiếp ủy quyền, ký hợp đồng đại lý, phân phối và phải nộp một trong những loại giấy tờ như: hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối, giấy ủy nhiệm, giấy chỉ định được ký kết hoặc được cấp bởi thương nhân nước ngoài có quyền phân phối sản phẩm đó tại khu vực trong đó có Việt Nam.

Các quy định này sẽ được áp dụng đối với các lô hàng đến cửa khẩu từ ngày 26/6/2011 như thời hạn hiệu lực tại Thông tư 20.

Như vậy, có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương. Mặc dù vào cuối tháng 5/2011, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đã cùng nhau ký đơn đề nghị Bộ Công Thương ngừng áp dụng hoặc điều chỉnh các quy định tại Thông tư 20 do bộ này ban hành.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!