Cách mạng xe điện đang khiến thế giới xe “điên đảo”?

Bảo Bình
Các startup xe điện vừa mới thành lập hay thậm chí chưa thành lập, chưa bán ra một chiếc xe nào, bỗng chốc được định giá cao hơn cả những người khổng lồ ô tô lâu năm trong ngành...
Bán tải điện Rivian RT1
Bán tải điện Rivian RT1

Cuộc cách mạng xe điện đã thúc đẩy các công ty khởi nghiệp “thuần xe điện” ra đời và nhanh chóng chiếm được niềm tin của các nhà đầu tư, khiến giá trị của các startup này vụt tăng lên phi mã, mặc dù thực tế công ty chưa có một đồng doanh thu, lợi nhuận nào, thậm chí chưa bán ra thị trường mẫu xe nào...

Rivian vượt cả Volkswagen

Cổ phiếu của Rivian Automotive, hãng vừa IPO tuần trước trên Phố Wall, đang là một hiện tượng như vậy. Cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi so với giá IPO là 78 ​​USD trong một thời gian nhanh chóng, và cuối cùng đóng cửa ở mức cao hơn mức trung bình của 5 phiên gần nhất kể từ sau khi ra mắt hoành tráng vào ngày 10/11.

Sự tăng giá phi mã của cổ phiếu đã đưa vốn hóa thị trường của Rivian vượt qua cả gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen. Định giá của Rivian hiện vào khoảng 146,7 tỷ USD, trong khi Volkswagen chỉ là 140 tỷ USD. Rivian hiện chỉ đứng sau công ty tiên phong trong cách mạng xe điện là Tesla và tập đoàn ô tô khổng lồ Nhật Bản Toyota Motor Corporation..

Hệ thống sản phẩm của Rivian bao gồm RIT, một chiếc xe bán tải EV, đã bắt đầu giao cho khách hàng vào tháng 9. Tính đến ngày 30/10, công ty đã sản xuất 180 chiếc R1T và giao 156 chiếc R1T, phần lớn số xe này đều được giao cho nhân viên của công ty. Vào cuối tháng 10, hãng có khoảng 55.400 chiếc R1T và R1S. Rivian dự kiến ​​sẽ đáp ứng được nhu cầu lượng hàng đặt trước vào cuối năm 2023.

Tính đến thời điểm hiện tại, Rivian là công ty được đinh giá trước khi có doanh thu, trong khi Volkswagen đã giao 6,95 triệu xe trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9 và tạo ra doanh thu 211,19 tỷ USD.

Lucid qua mặt Ford

Lucid Group, Inc bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên vào cuối tháng 10, cũng đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Công ty sản xuất mẫu sedan chạy điện Lucid Air Dream Edition cạnh tranh với xe Model S của Tesla. Chiếc sedan Lucid Air đi kèm với pin 113 kilowatt giờ, cung cấp phạm vi EPA 836 km so với 667 km của Tesla Model S.

Cổ phiếu Lucid đang đạt được mức tăng lớn do kết quả kinh doanh hàng quý của công ty. Lucid cho biết họ có hơn 17.000 đơn đặt mua trước cho chiếc sedan Air của mình, tăng từ 13.000 trong quý 3/2021. Công ty đặt mục tiêu sản xuất 20.000 chiếc vào năm 2022.

Sự phục hồi mạnh mẽ đã khiến vốn hóa thị trường của Lucid vượt trước cả nhà sản xuất ô tô kỳ cựu Ford Motor Company. Lucid hiện là nhà sản xuất ô tô có giá trị cao thứ tám về tổng thể.

Điều gì đang tiếp nhiên liệu cho các startup EV?

Đối tác quản lý của quỹ Loup, Gene Munster, giải thích về việc cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp EV tăng “một cách phi lý”.

Trong khi thảo luận về mức định giá cao ngất trời của Rivian, Munster cho biết đây là sự gia tăng đầu tư theo xu hướng, trong đó EV đặc biệt gây say mê đối với các nhà đầu tư, là một phần nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của các startup này tăng vọt như vậy. Nhà phân tích cũng lưu ý rằng Rivian đã nhận được nhiều uy tín nhờ được Ford và Amazon chống lưng.

"Tổng hợp lại, chính nỗi sợ bỏ lỡ đã tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu Rivian gia tăng", Munster nói. Ông cảnh báo rằng sẽ mất một vài năm mới có thể xác nhận Rivian thành công thực sự hay không.

Một cách ngẫu nhiên, CEO Elon Musk của Tesla đã một vài lần bày tỏ sự chỉ trích của mình về việc định giá cao ngất ngưởng của các công ty này.

"Đây là những ngày kỳ lạ”, Musk nói trong một tweet. Ông tiếp tục đặt câu hỏi liệu có thể định giá một công ty nào đó dưới một tỷ USD mà không cần bán ra bất kỳ chiếc ô tô nào hay không.

Chốt lại, cổ phiếu Rivian và Lucid vẫn tăng, lần lượt với mức tăng là 15,1% lên 172,01 USD và 23,7% lên 55,52 USD.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.