Chính phủ Mỹ chính thức đâm đơn kiện Volkswagen

Diệp Vũ
Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Chính phủ Mỹ ngày 4/1 đã chính thức nộp đơn kiện Volkswagen trong vụ gian lận khí thải có nguy cơ khiến hãng xe Đức này thiệt hại số tiền lên tới hàng chục tỷ USD.

Theo tờ Financial Times, đơn kiện của Mỹ làm trầm trọng thêm những rắc rối pháp lý của Volkswagen và có thể buộc hãng phải nộp phạt 32.500 USD cho mỗi xe có gian lận trước tháng 1/2009 và 37.500 USD đối với những xe có gian lận sau mốc thời gian này.

Đơn kiện trên được nộp bởi Bộ Tư pháp Mỹ, thay mặt cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) - đơn vị phanh phui hành vi sai trái của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái.

Theo nội dung của đơn, đã có gần 600.000 xe mang các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche chạy động cơ Volkswagen có gắn “thiết bị nói dối” hòng che dấu mức phát thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép của EPA.

Ông John Cruden, trưởng bộ phận môi trường và tài nguyên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói: “Nước Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm vào Volkswagen để khắc phục những vi phạm mà hãng này đã gây ra đối với luật bảo vệ môi trường của chúng tôi”.

Đơn kiện cũng nói Volkswagen đã phạm luật khi nhập khẩu và bán những loại xe có thiết kế không đúng với dữ liệu mà hãng cung cấp cho cơ quan chức năng Mỹ.

Đến nay, Volkswagen đã trích lập dự phòng số tiền 6,7 tỷ Euro để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử hãng này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu vụ mới nhất trong loạt động thái pháp lý mà các cơ quan chức năng Mỹ nhằm vào Volkswagen kể từ ngày 18/9 năm ngoái - khi EPA lần đầu tiên công bố phát hiện “thiết bị nói dối” về mức phát thải trong 482.000 xe Volkswagen và Audi gắn động cơ diesel dung tích 2 lít bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008.

Phát hiện này của Mỹ buộc Volkswagen sau đó phải thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối”.

Tháng 11/2015, EPA cho biết phát hiện có thêm 10.000 xe SUV động cơ dung tích 3 lít, trong đó có xe dòng Cayenne thuộc thương hiệu cao cấp Porsche, bị gắn “thiết bị nói dối” về mức khí thải. Tuy nhiên, Volkswagen phủ nhận cáo buộc này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có thể giúp Chính phủ nước này có thêm đòn bẩy trước Volkswagen. Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa.

Ngoài đơn kiện của Chính phủ Mỹ, Volkswagen còn đang đối mặt với khoảng 500 đơn kiện của các nhà đầu tư, chủ xe và nhà phân phối tại nước này.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.