Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô

Phương Anh
Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chính thức được điều chỉnh giảm kể từ ngày 1/1/2011
Nếu tỷ giá vẫn căng thẳng như hiện nay thì giá xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.
Nếu tỷ giá vẫn căng thẳng như hiện nay thì giá xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại ôtô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chính thức được điều chỉnh giảm kể từ ngày 1/1/2011.

Tại biểu thuế vừa được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư hướng dẫn số 184, mức thuế suất mới đối với các dòng xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (thuộc nhóm 8703) có dung tích xi-lanh dưới 2.5 lít sẽ giảm nhẹ từ 83% xuống còn 82%. Mức thuế suất đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên có mức giảm mạnh hơn, từ 83% xuống 77%.

Riêng đối với các loại xe 2 cầu chủ động, mức thuế suất mới được áp dụng từ 20110 sẽ là 72% thay cho mức hiện hành 77%.

Như vậy, sau tròn một năm kể từ đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc áp dụng từ 1/1/2010, Bộ Tài chính tiếp tục có thêm một đợt điều chỉnh nữa nhằm “bám sát” lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Có thể nhận thấy các mức thuế mới mà Bộ Tài chính xây dựng đang dung hòa với các mức cam kết đối với WTO và ASEAN, cụ thể là thấp hơn cam kết WTO và cao hơn cam kết ASEAN tại thời điểm điều chỉnh có hiệu lực.

Theo cam kết ASEAN, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam thời điểm 2011 dự kiến là 70% và cam kết WTO là 83%. Đối với xe 2 cầu chủ động, mức thuế suất theo cam kết ASEAN là 70% và cam kết WTO 73%.

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cho rằng, các mức thuế suất mới được áp dụng từ năm 2011 mặc dù không giảm nhiều song sau khi tính cả các khoản thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng thì mức giảm là khá đáng kể.

“Điều quan trọng là tỷ giá USD/VND sau khi bước sang năm mới có “hạ nhiệt” hay không, bởi nếu tỷ giá vẫn căng thẳng như hiện nay thì giá xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm xuống”, giám đốc một doanh nghiệp ôtô tại Hà Nội phân tích.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!