Có thể tịch thu xe ngoại giao sử dụng không đúng mục đích

An Nhi
Bộ Tài chính đề xuất phương án tịch thu đối với ôtô, xe 2-3 bánh gắn máy ngoại giao sử dụng không đúng mục đích
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành liên quan xin ý kiến tham gia xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc xử lý đối với ôtô, xe 2-3 bánh gắn máy ngoại giao.

Tại bản dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý đối với phương tiện phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam sử dụng không đúng mục đích kể từ năm 1988 đến nay.

Trong đó, đối tượng thực hiện thủ tục chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế là tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nhập khẩu từ năm 1988 tới nay của các đối tượng ngoại giao được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng kê khai nộp thuế sẽ phải tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định.

Căn cứ tính thuế là trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá tại thời điểm kê khai, trong đó không phân biệt xe nhập khẩu ban đầu là xe mới hay xe đã qua sử dụng, áp dụng theo mức thuế suất của ô tô mới tại thời điểm kê khai, tính thuế, nộp thuế; trị giá tính thuế từ 5%-90% được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại của xe ôtô tính từ thời điểm nhập khẩu theo tờ khai nhập khẩu đến thời điểm kê khai tính thuế.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, nếu quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thi hành người mua xe không thực hiện thủ tục chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm phát hiện, thông báo kịp thời và chuyển giao hồ sơ, tang vật, phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tịch thu xe đối với các trường hợp xe ôtô đã tạm nhập khẩu miễn thuế nhưng chuyển nhượng trái quy định của pháp luật Việt Nam.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.