Dấu hiệu hồi phục của ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang có dấu hiệu hồi phục trở lại sau 2 tháng đầu năm tụt dốc
Mặc dù mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng.
Mặc dù mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang có dấu hiệu hồi phục trở lại sau 2 tháng đầu năm tụt dốc.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3/2016 đạt khoảng 8.000 chiếc, tăng 2.000 chiếc so với tháng liền trước. Đồng thời, mức giá trị kim ngạch tháng 3 cũng tăng đáng kể so với tháng 2, từ 142 triệu USD lên 184 triệu USD.

Mặc dù đây mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng. Và nếu con số thực hiện được công bố vào tháng sau sát với con số ước tính tại thời điểm này, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) bắt đầu có bước tăng trưởng trở lại đáng kể.

Thậm chí, cũng không loại trừ khả năng kim ngạch thực tế sau khi đã có số liệu đầy đủ cao hơn so với ước tính. Bởi lẽ, mức kim ngạch thực hiện của tháng 2 cũng đã vượt qua mức ước tính đáng kể cả về lượng lẫn giá trị, cụ thể là 6.000 chiếc so với 5.000 chiếc và 142 triệu USD so với 131 triệu USD.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU 3 tháng đầu năm ước đạt 20.000 chiếc và 474 triệu USD, giảm 22,1% về lượng và giảm 19% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu 3 tháng của quý 1 chính là một dấu hiệu khởi đầu cho năm 2016 được dự báo là sẽ khó khăn đối với thị trường ôtô CBU. Những khó khăn, bên cạnh câu chuyện sức mua không còn nóng bỏng do đã được đáp ứng một cách viên mãn từ năm ngoái, thì lý do quan trọng hơn chính là sức ép từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, dự kiến tại kỳ họp tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Trong đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe ôtô CBU có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.000 cm3 sẽ bắt đầu tăng lên và tỷ lệ tăng sẽ lớn dần theo dung tích xi-lanh, do đó mức cao nhất sẽ đến 150%.

Đồng thời, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ thay đổi. Thay vì tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của đơn vị nhập khẩu, tức là sẽ được tính trên cả một số loại chi phí khác của doanh nghiệp, bao gồm cả lợi nhuận.

Các doanh nghiệp cho rằng, cách tính thuế mới kết hợp với thuế suất mới chắc chắn sẽ đẩy giá bán lẻ ôtô nhập khẩu tăng lên đáng kể so với hiện nay, nhất là các loại xe có dung tích lớn. Mà trên thực tế, đa số ôtô nhập khẩu thuộc nhóm này. Bởi vậy, chắc chắn thị trường ôtô nhập khẩu năm 2016 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 12/201514.000397.000.000
Tháng 1/20166.000149.000.000
Tháng 2/20166.000142.000.000
Tháng 3/2016 (ước tính)8.000184.000.000
Năm 2016 (ước tính)20.000474.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê
 

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!