Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô điện nhập khẩu 

Thanh Minh
Không chỉ đề xuất giảm phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, EuroCham vừa đề xuất chính phủ Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô điện nhập khẩu...
Mẫu xe điện mini của Trung Quốc gây sốt thị trường, được cho là đã về Việt Nam, dù chỉ để nghiên cứu và không bán ra, song đã gây xôn xao trong cộng đồng ô tô trong nước
Mẫu xe điện mini của Trung Quốc gây sốt thị trường, được cho là đã về Việt Nam, dù chỉ để nghiên cứu và không bán ra, song đã gây xôn xao trong cộng đồng ô tô trong nước

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô điện nhập khẩu, trong vòng từ 3-5 năm. Đề xuất được đưa ra tại đối thoại và ra mắt Sách trắng EuroCham 2021, ngày 25/11.

Theo Phó chủ tịch EuroCham, ô tô điện là giải pháp chiến lược giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố. Vì thế, Chính phủ nên có các ưu đãi về thuế, phí với loại phương tiện này.

Lãnh đạo của EuroCham cho rằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nên được áp dụng với cả xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đề xuất này đã được EuroCham đưa ra từ trước, khi có thông tin về việc chính phủ Việt Nam đang xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, để hỗ trợ các hãng xe và kích cầu thị trường trong đại dịch.

Theo văn bản đề xuất của 11 hãng xe bao gồm: Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari, đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực tới doanh số ô tô trong thời gian vừa qua không chỉ đối với xe lắp ráp trong nước mà cả với xe nhập khẩu.

Vì thế, nếu chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước thì thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô.

Đối với ô tô điện, mới đây, vào đầu tháng 11, nhiều bộ ngành, địa phương đã gửi đề nghị tới Bộ Tài chính, không thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm. Đề xuất được đưa ra trong góp ý về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 140 về lệ phí trước bạ.

Cụ thể, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị miễn lệ phí trước bạ ba năm đầu tính từ ngày nghị định có hiệu lực và giảm 50% cho ba năm tiếp theo. Còn UBND thành phố Hà Nội và Cục thuế Hà Nội muốn miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm đầu và và giảm 50% từ năm thứ 3 đến hết năm thứ 5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương đề nghị miễn loại phí này trong vòng 5 năm.

Đề xuất này nhằm khuyến khích thị trường ô tô “xanh” phát triển tại Việt Nam, từ đó giảm lượng khí thải carbon do các phương tiện giao thông thải ra môi trường, nâng cao chất lượng không khí.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói thị trường ô tô điện Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “ấp ủ” để chuẩn bị bùng nổ. Hiện nay, các sản phẩm ô tô điện chưa xuất hiện nhiều trên thị trường, chỉ có một vài mẫu xe dành cho phân khúc khách hàng có điều kiện tài chính. Các mẫu xe đại chúng chưa có phiên bản chạy điện phục vụ thị trường. Mẫu xe điện duy nhất mà người tiêu dùng Việt Nam có thể mua hiện tại là VinFast VF e34, mẫu xe đã được hãng xe Việt mở bán, và cho biết sẽ giao hàng vào cuối năm. 

Dự đoán trong năm tới, thị trường ô tô điện Việt Nam sẽ có sự chuyển biến sôi động hơn, khi VinFast VF e34 chính thức lăn bánh và hãng xe Hàn Quốc Kia giới thiệu xe điện Kia EV6 như đã công bố.

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện nhập khẩu của EuroCham được thông qua, thị trường sẽ có nhiều sản phẩm ô tô điện hơn. Bởi vì nhiều hãng xe ô tô đã có chiến lược về xe điện và ra mắt các mẫu xe điện trên toàn cầu.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.