Doanh nghiệp ôtô xin hoãn thực hiện Luật Thuế giá trị gia tăng

Đức Thọ
Một doanh nghiệp ôtô trong nước vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ về việc tạm hoãn thực hiện Luật Thuế giá trị gia tăng
Các hãng xe thương mại đang gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh: Đức Thọ.
Các hãng xe thương mại đang gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh: Đức Thọ.
Một doanh nghiệp ôtô trong nước vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ về việc tạm hoãn thực hiện Luật Thuế giá trị gia tăng.

Theo lộ trình, Luật Thuế giá trị gia tăng vừa được Quốc hội thông qua ngày 3/6/2009 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2009. Trong đó, luật này quy định các loại xe ôtô thương mại sẽ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng là 10%. Hiện tại, mức thuế này đang là 5%.

Trong văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Tài chính, Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp ôtô Trường Hải cho rằng, các loại xe thương mại chủ yếu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hành khách công cộng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể… nên chúng có vai trò rất quan trọng đối với kinh tế đất nước, đối với đời sống nhân dân.

Do đó, việc phải chịu mức thuế giá trị gia tăng cao gấp đôi hiện nay sẽ làm cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải điều chỉnh giá xe tăng thêm cho phù hợp thực tế. Khi đó việc tiêu thụ sản phẩm xe ôtô thương mại ra thị trường sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn.

“Trước tình hình kinh tế suy giảm và còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô còn non trẻ đang hội nhập có nguy cơ tạm ngừng hoạt động. Để tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, công ty chúng tôi trân trọng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn thực hiện Luật Thuế giá trị gia tăng đến ngày 1/7/2009”, công văn nêu rõ.

Theo Công ty Trường Hải, trong thời gian qua, do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, các loại nguyên vật liệu đầu vào cơ bản trên thị trường thế giới và trong nước tăng cao cộng với chính sách thắt chặt tiền tệ của Nhà nước nên từ tháng 7/2008 đến nay thị trường ôtô thương mại trong nước đã bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh số (khoảng 70%). Thậm chí, với sự suy giảm kinh tế tiếp tục, thị trường có thể sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Theo số liệu do Trường Hải cung cấp thì hiện nhà sản xuất ôtô nội địa này đang tồn một lượng hàng hóa có tổng trị giá trên 1.500 tỷ đồng và dự kiến phải mất 1 năm để giải quyết. Bên cạnh đó, Trường Hải cũng đang nợ ngân hàng và các tổ chức tín dụng khoảng 825 tỷ đồng. Kể từ tháng 9 đến nay, mỗi tháng công ty cũng phải chịu khoản lỗ khoảng 7-8 tỷ đồng, đồng thời phải thu hẹp sản xuất và cho khoảng 500 lao động nghỉ chờ việc.

Trường Hải hiện là một trong những nhà sản xuất ôtô có quy mô lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực xe thương mại. Bên cạnh Trường Hải có thể kể đến một số nhà sản xuất lớn khác như Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Công ty Ôtô TMT (thuộc Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam - Vinamotor), Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco)… cùng một số liên doanh thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Đại diện nhiều nhà sản xuất ôtô thuộc VAMA đều cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh của họ cũng đã và đang vấp phải nhiều khó khăn tương tự Công ty Trường Hải. Trong đó, đa số các nhà sản xuất đều đang bị nợ đọng vốn lớn, có lượng xe tồn kho lên đến hàng nghìn chiếc.

Tình cảnh bi đát này xuất phá từ nhiều nguyên nhân khách quan như kinh tế đi xuống, lạm phát cao, giá cả các nguyên - nhiên liệu đầu vào tăng vọt... dẫn đến giá thành sản xuất cao. Về phía người tiêu dùng, kinh tế khó khăn cộng với việc các ngân hàng thắt chặt thị trường cho vay mua ôtô đã làm suy giảm rất mạnh sức mua.

Mặc dù các doanh nghiệp đã phải nỗ lực rất lớn nhằm khắc phục khó khăn song vẫn rất cần sự trợ giúp từ phía Chính phủ, trong đó có việc tạm hoãn thực hiện các luật thuế, cụ thể là việc tăng thuế dẫn đến giảm sức mua trên thị trường.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.