Elon Musk: 30-40 năm nữa, xe điện mới thống trị toàn thế giới

Thanh Minh
20 năm là mức tối thiểu để thay thế toàn bộ đội xe hiện nay trên thế giới, với giả định 100% xe ô tô mới bán ra từ giờ đều là xe điện...

Trong Hội nghị Cổ đông thường niên năm 2021 gần đây, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, lưu ý rằng sẽ mất vài thập kỷ nữa, thế giới mới chuyển hoàn toàn sang xe điện.

Mấu chốt của vấn đề là hiện nay đội xe toàn cầu đạt khoảng 2 tỷ chiếc, và chưa đến 1% trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Đó là một hạm đội xe khổng lồ, và thế giới sẽ cần nhiều thời gian để thay thế đội xe này bằng các mẫu xe chạy pin-điện. Giả sử 100% xe mới sử dụng điện, ở mức 100 triệu xe/năm, thì vẫn phải mất 20 năm kể từ bây giờ mới có thể thay thế số lượng 2 tỷ xe. Khoảng thời gian 20 năm này có thể được coi là tuổi thọ của một chiếc xe khi chúng kết thúc vòng đời ở một bãi rác.

Tuy nhiên, hiện tại, thị phần bán xe điện trên toàn cầu thậm chí còn chưa đến gần 10%. Vì vậy, Elon Musk nói rằng quá trình điện khí hóa hoàn toàn có thể mất 30 - 40 năm.

Trong khi Tesla chỉ sản xuất ô tô điện 100%, các nhà sản xuất lâu đời có thị phần tốt nhất trên hai chữ số và những nhà sản xuất đi đầu đang đặt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2030. Những nhà sản xuất khác giả định vào năm 2040 hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải tính đến rằng để đạt được mục tiêu 100% xe điện, thế giới cần tạo ra những chiếc xe điện giá bình dân, sao cho những quốc gia có thu nhập thấp, cũng đủ tài chính mua và sử dụng xe điện.

Mặt khác, quá trình điện khí hóa có thể tăng tốc thông qua việc nâng cấp khả năng tự động hóa lái xe. Nếu ô tô điện tự hành mới được đưa vào sử dụng, thay thế cho việc mỗi người lại mua và sở hữu một chiếc ô tô, thì lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm xuống, xe động cơ đốt trong cũ sẽ bị loại bỏ ngay từ đầu.

Dù sao đi nữa, cuộc cách mạng chạy bằng pin lithium-ion trong quãng thời gian hơn 10 năm, có thể là 20-30 năm nữa, đang ở phía sau chúng ta. Trong quá trình đó, điện khí hóa cũng sẽ lan rộng sang các lĩnh vực khác như tàu thủy, máy bay và lĩnh vực năng lượng (tích trữ năng lượng mặt trời + pin) trên quy mô lớn.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.