Ford gây ngạc nhiên bằng khoản lãi 1 tỷ USD

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ vừa khiến giới quan sát bất ngờ khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3/2009
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công bố ngày 2/11, Ford cho biết hãng đã lãi ròng 997 triệu USD trong quý 3, so với khoản thua lỗ 161 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công bố ngày 2/11, Ford cho biết hãng đã lãi ròng 997 triệu USD trong quý 3, so với khoản thua lỗ 161 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ vừa khiến giới quan sát bất ngờ khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3/2009.

Giữa lúc các đối thủ đồng hương là General Motors (GM) và Chrysler nỗ lực hoàn tất quá trình phá sản thì Ford đã tận dụng cơ hội để thúc đẩy các nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng doanh số.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công bố ngày 2/11, Ford cho biết hãng đã lãi ròng 997 triệu USD trong quý 3, so với khoản thua lỗ 161 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu của hãng trong quý đạt mức 30,9 tỷ USD, giảm 800 triệu USD.

Quý 3 vừa qua cũng là quý đầu tiên mà Ford làm ăn có lãi tại thị trường Bắc Mỹ kể từ năm 2005 tới nay. Tại thị trường này trong quý 3, Ford lãi trước thuế 357 triệu USD trên doanh thu 13,7 tỷ USD, so với mức thua lỗ 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh khả quan này của Ford là kết quả từ những nỗ lực cắt giảm chi phí không biết mệt mỏi của hãng. Trong quý 3, Ford đã giảm được 1 tỷ USD chi phí, nâng tổng số chi phí cắt giảm từ đầu năm tới nay lên 4,6 tỷ USD, vượt xa mục tiêu cắt giảm 4 tỷ USD mà hãng đặt ra cho cả năm 2009.

Ford cho biết, chi phí sản xuất tại hãng giảm mạnh như vậy là nhờ năng suất được cải thiện và số lượng nhân công được cắt giảm. Ford khẳng định, với những nỗ lực cắt giảm chi phí như vậy, hãng sẽ tiếp tục duy trì được mức lợi nhuận khả quan trong năm 2010.

Ford đạt lợi nhuận trong bối cảnh hai đối thủ GM và Chrysler phải nhận tiền cứu trợ của Chính phủ Mỹ để rồi sau đó vẫn không thoát khỏi bờ vực phá sản. Thậm chí cả hãng xe Nhật Toyota cũng thua lỗ và đang phải nỗ lực cải thiện hình ảnh sau những vụ thu hồi xe trên quy mô lớn gần đây.

Tuy nhiên, để vượt qua khủng hoảng, Ford đã phải cắt giảm hàng chục ngàn việc làm và đóng cửa vài chục nhà máy.

Hiện Ford cũng đang phải tính chuyện bán lại thương hiệu Volvo tại thị trường Thụy Điển để có thêm tiền mặt, sau khi đã bán hai thương hiệu hạng sang tại châu Âu là Jaguar và Aston Martin. Hãng xe Trung Quốc Geely đang là vị khách hàng tiềm năng nhất trong số các khách hàng chào mua Volvo từ Ford.

Thay vì áp dụng các biện pháp khuyến mại để hút khách mua xe, Ford đã tăng thị phần tại thị trường Mỹ và châu Âu bằng những mẫu xe hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh số của Ford tại thị trường Trung Quốc trong quý 3 vừa qua đã tăng tới 63% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình tài chính của Ford hiện khá ổn. Kết thúc quý 3, hãng có trong tay 23,8 tỷ USD tiền mặt, tăng 2,8 tỷ USD so với cuối quý 2.

Với kết quả kinh doanh và năng lực tài chính khả quan như vậy, Giám đốc điều hành của Ford, Alan Mulally - người mới chỉ gia nhập Ford 3 năm trước sau khi rời hãng máy bay Boeing - được xem là một trong những “kẻ ngoại đạo” hiếm hoi thành công trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Tuy nhiên, sự vươn lên của Ford được giới quan sát dự báo là sẽ gặp nhiều thách thức trong thời gian tới. Sau khi hoàn tất quá trình phá sản, GM và Chrysler sẽ thúc đẩy các kế hoạch mới nhằm lấy lại sức mạnh.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo của vị chủ tịch mới Akio Toyoda, hãng Toyota cũng đang lên kế hoạch cải thiện uy tín đã bị giảm sút của mình.

(Theo New York Times, BBC)

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.