Giảm thuế nhập khẩu một số loại ôtô

Phương Anh
Từ ngày 23/4, thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số loại ôtô sẽ giảm xuống mức 80% và 77%
Một số loại xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ có cơ hội cạnh tranh về giá - Ảnh: Doãn Khuê.
Một số loại xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ có cơ hội cạnh tranh về giá - Ảnh: Doãn Khuê.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 31/2010/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng, trong đó có ôtô.

Cụ thể, từ ngày 23/4, thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên sẽ giảm 3% xuống mức 80%; đối với các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ sẽ giảm 6% xuống mức 77%. Mức thuế suất hiện hành áp dụng đối với các loại xe này là 83%.

Cũng tại biểu thuế mới ban hành theo thông tư này, Bộ Tài chính đã quy định thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng sắt, thép ở mức 0%, số khác có thuế suất 15%, còn lại phổ biến ở mức 5% và 10%. Riêng mặt hàng giấy dán tường và giấy giả gỗ áp dụng mức chung 24%.

Bộ Tài chính cho biết, đây là các điều chỉnh thuế nhập khẩu nhằm thực hiện lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.

Như vậy, sau hơn một tháng nữa, một số loại ôtô nhập khẩu sẽ có lợi thế để cạnh tranh về giá trên thị trường.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu trong thời gian tới nhìn chung sẽ không có cơ hội giảm xuống, kể cả các loại xe được giảm thuế. Lý do là mới đây Tổng cục Hải quan đã nâng mức giá tính thuế đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ áp dụng một số biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế lượng ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.