Giáp Tết Nguyên đán, thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chững lại

Hoàng Lâm
Mặc dù đã bước vào thời điểm cao điểm mua sắm cuối năm nhưng tình hình thị trường xe Việt Nam đang có dấu hiệu cho thấy sự ảm đạm hơn so với các năm trước.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt nam trong tháng 11/2022 đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10 và giảm 6% so với cùng kỳ tháng 11 năm ngoái.

Thị trường xe VIệt tính đến tháng 11/2022. Nguồn: VAMA.
Thị trường xe VIệt tính đến tháng 11/2022. Nguồn: VAMA.

Trong đó, lượng xe du lịch bán được là 29.750 xe (tăng 5% so với tháng 10), xe thương mại là 6.455 xe (giảm 19%) và 166 xe chuyên dụng (giảm 49%).

Lượng xe lắp ráp trong nước tháng 11 bán ra là 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.

Dựa trên thống kê từ VAMA có thể thấy thị trường ô tô trong nước có đợt tăng trưởng nóng hồi tháng 5 nhờ chính sách ưu giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ. Nhưng ngay sau đó, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc trong tháng 6 và nhích dần lên mức doanh số ở mức chấp nhận được cho đến tháng 11/2022. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ vẫn không được như kỳ vọng.

Để kích cầu, ngay từ đầu tháng 12, nhiều đại lý đã tung ra nhiều chương trình chương trình khuyến mại cho khách hàng mua xe dịp cuối năm. Nổi bật là đại lý của Honda đã tung ra chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ đối với khách hàng mua xe CR-V từ ngày 7 – 31/12. Ngoài giảm phí trước bạ, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi tuỳ từng đại lý, tổng chương trình khuyến mại cao nhất lên tới 160 triệu đồng tiền mặt. Cùng với CR-V, trong tháng 12/2022, các đại lý xe Honda còn áp dụng ưu đãi lên tới 60 triệu đồng cho mẫu Sedan hạng B - City. Đây là dòng xe có doanh số tốt nhất của Honda tại thị trường Việt Nam.

Đại lý Toyota cũng dành nhiều chương trình ưu đãi cho Vios khi khách mua xe được giảm trực tiếp vào giá bán từ 10 – 30 triệu đồng tuỳ đại lý.

Đáng chú ý có những dòng xe từng có thời điểm chênh giá hàng lên tới hàng trăm triệu đồng như Hyundai Santa Fe hiện cũng đang có khuyến mại lên đến 100 triệu đồng, Hyundai Creta Creta giảm khoảng 20-30 triệu đồng.

Trong khi đó, các mẫu xe Ford lại có diễn biến ngược chiều khi mẫu xe bán tải Ranger đa số các phiên bản giảm giá từ 30-40 triệu đồng, trong khi For Everest vẫn khan hàng và khách phải mua “lạc” tới cả trăm triệu đồng.

Giá bán của các mẫu xe Mitsubishi cũng đang có mức giảm sâu với nhiều khuyến mại tặng bảo hiểm thân vỏ, phiếu nhiên liệu v.v… từ 20 – 35 triệu đồng tuỳ mẫu xe. Đáng chú ý mẫu xe rất hot thời gian qua là Xpander cũng được khuyến mại với hỗ trợ phiếu nhiên liệu lên đến 25 triệu đồng và gói phụ kiện cao cấp.

Giáp Tết Nguyên đán, thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chững lại - Ảnh 1

Đối với dòng xe Mazda cũng đang có mức giảm từ 20 -110 triệu đồng, tặng kèm phụ kiện tùy mẫu xe và phiên bản, hỗ trợ 100% phí trước bạ các mẫu Mazda 3, Mazda 6.

Thực tế, tỷ lệ người mua ô tô trả góp theo một số đại lý cho biết thường chiếm khoảng 30 – 40% tuỳ thời điểm. Thậm chí có thể lên tới 60 – 70%. Do đó, mặc dù trong tháng cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng thêm 1,5 đến 2% nhưng với việc ưu tiên các lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và bất động sản, việc vay mua xe ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Đặc biệt, người mua xe thời điểm này chắc chắn sẽ còn đắn đo hơn khi lãi suất tăng cao, tín dụng bị siết, khi muốn vay mua phải làm hồ sơ thậm chí phải mua một gói bảo hiểm nhân thọ.

Không chỉ thế, một số mẫu xe còn khan hàng, bán kiểu “bia kèm lạc” là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của thị trường xe hơi trong nước dịp cuối năm dù không ít hãng đã mạnh tay tung ra các chương trình khuyến mại.

Ngoài ra, do nguồn tín dụng từ các ngân hàng đã hết hạn mức cho vay hoặc chỉ tập trung cho vay các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, dẫn đến các đại lý cũng không mấy mặn mà với khách hàng vay mua ô tô mà ưu tiên cho các khách hàng nhóm mua trả thẳng. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người đi xem và mua xe dịp cận Tết như hiện tại.

Trong khi đó, theo các chuyên gia trong ngành cần phải tính đến các yếu tố khác cũng có tác động không nhỏ đến ngành ô tô như thiếu linh kiện, chi phí logistic tăng cao, lãi suất tăng cao, biến động tỷ giá ngoại tệ khó lường thời gian qua dẫn đến diễn biến chững lại khó lường của thị trường xe Việt dịp cuối năm 2022 sau khi sức mua vào dịp giữa năm đã có dấu hiệu tăng trưởng khá.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.