GM “khai tử” 3 thương hiệu xe

Mai Phương
GM tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay
Giám đốc điều hành (CEO) Fritz Henderson của hãng xe Mỹ General Motors (GM) ngày 27/4 đã tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay .

Đây được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của hãng xe lớn thứ hai thế giới nhằm tránh nguy cơ phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Với việc “khai tử” Pontiac, Hummer và Saturn, GM sẽ chỉ còn lại 4 thương hiệu là Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick. Tuy nhiên, một số quan sát nhận định, GM có thể chỉ cần tới hai thương hiệu là Chevrolet và Cadillac.

Do đã từ lâu bị xem là “của nợ”, sự ra đi của Hummer và Saturn hầu như chẳng mấy gây tiếc nuối. Nhưng với Pontiac thì khác. Thông tin GM quyết định cho thương hiệu kỳ cựu này “ra đi” đã khiến không ít người hâm mộ cảm thấy như mất đi một người bạn thân.

Chiếc Pontiac đầu tiên ra đời vào năm 1926 sau khi GM mua lại hãng xe Oakland Motor Car. Ngay trong năm đầu tiên xuất xưởng, các mẫu Pontiac đã tiêu thụ được 500.000 xe và ngày càng trở nên được yêu thích tại thị trường Mỹ.

Tới năm 1932, GM cho Oakland ngừng sản xuất, nhưng vẫn duy trì thương hiệu Pontiac từ đó tới nay. Trải qua nhiều sóng gió, tới thập niên 1960 và 1970, Pontiac một lần nữa trở nên khá nổi ở Mỹ nhờ những mẫu xe cơ bắp (muscle car) có tính năng cao.

Tuy nhiên, sau đó lại là những thập niên lẹt đẹt của Pontiac. Những nỗ lực của GM trong thời gian gần đây nhằm khôi phục danh tiếng cho Pontiac theo hướng xe có tính năng cao không thành công. Thương hiệu này không thể đem lại lợi nhuận cho GM, cho dù vẫn được tiêu thụ khá nếu xét trong tương quan với các thương hiệu khác của hãng.

Do đó, giữa lúc đối mặt tình trạng thua lỗ trầm trọng, kẹt vốn nặng, và nguy cơ phá sản, GM buộc lòng phải đóng cửa Pontiac. Hãng xe này còn khoảng 1 tháng nữa để thực hiện các biện pháp tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu vay vốn của Chính phủ Mỹ. Nếu không tái cấu trúc thành công, khả năng GM phải phá sản là cực cao.

Trong khi đó, “người hàng xóm” của GM là Chrysler sẽ phải báo cáo kết quả tái cơ cấu lên Chính phủ Mỹ vào ngày 30/5 này. Hiện Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Chrysler phải hợp nhất với hãng Fiat và thực hiện các biện pháp cắt giảm mạnh chi phí nếu không muốn bị buộc phá sản.

(Theo New York Times, AP)

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.