Hàng loạt doanh nghiệp ôtô theo nhau xin gia hạn thuế

Anh Minh
Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính
Để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, VEAM xin Chính phủ cho 
gia hạn nộp các loại thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ sản 
xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 
180 tỷ đồng.
Để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, VEAM xin Chính phủ cho gia hạn nộp các loại thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ sản xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 180 tỷ đồng.
Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) mới có đơn xin Chính phủ gia hạn đóng thuế, vì lý do phải dồn sức cho việc “phát triển ngành công nghiệp ôtô” trong bối cảnh khó khăn.

Theo lá đơn được đơn vị này gửi đi vào ngày 24/6, VEAM kiến nghị Chính phủ cho gia hạn nộp thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ô tô phục vụ cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Nhà máy ôtô VEAM đặt tại Thanh Hóa là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc VEAM, là một trong bốn đơn vị được Chính phủ giao nhiệm vụ phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Nhà máy này chính thức hoạt động vào tháng 9/2009 và các sản phẩm đầu tiên đã được giới thiệu ra thị trường kể từ ngày 31/3/2010, bao gồm xe tải nhẹ, tải trung, tải nặng và các dòng xe chuyên dùng khác.

Hiện nay, nhà máy đang thực hiện chương trình hợp tác dài hạn vơi tập đoàn sản xuất ôtô MAZ (Belarus) thông qua hợp đồng chuyển giao công nghệ và cung cấp linh kiện sản xuất các dòng xe tải trung và tải nặng  phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, nhà máy được mô tả là “đã gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế”. Hiện tại nhà máy đang tồn kho một lượng lớn xe tải trung và tải nặng mang thương hiệu MAZ, và tình trạng này đã “ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chương trình hợp tác với tập đoàn MAZ”.

Trong kế hoạch phát triển dài hạn, nhà máy vẫn muốn mở rộng đầu tư, nâng cấp công nghệ và các trang thiết bị nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nâng chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, VEAM xin Chính phủ cho gia hạn nộp các loại thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ sản xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 180 tỷ đồng.

VEAM cho biết, nhà máy sẽ dùng số tiền này để đẩy mạnh đầu tư vào dây chuyền dập cabin tại nhà máy nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm, tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm VEAM Motor, đẩy mạnh chương trình hợp tác với MAZ.

Hiện chưa rõ Chính phủ và Bộ Tài chính có đồng ý với kiến nghị này hay không.

Trước đó, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đã được Chính phủ cho phép gia hạn nộp 1.200 tỷ đồng thuế sau khi có đơn tương tự.

Nguồn tin của VnEconomy cũng cho hay các doanh nghiệp bao gồm Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần Ôtô TMT, Công ty TNHH Hoàng Trà, và Công ty TNHH Ôtô Đông Phương cũng đã và đang có những kiến nghị tương tự.

Theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”. Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.