Hơn 800 triệu USD nhập khẩu ôtô từ Đông Nam Á trong 10 tháng

Đức Thọ
Tỷ trọng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á tiếp tục tăng cao
Việt Nam đang trở thành thị trường màu mỡ của các loại ôtô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia.
Việt Nam đang trở thành thị trường màu mỡ của các loại ôtô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 10 tháng năm 2018 Việt Nam đã nhập khẩu hơn 72.000 ôtô nguyên chiếc (CBU), đạt giá trị kim ngạch trên 1,3 tỷ USD.

Đáng chú ý là trong khi kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói chung giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái thì tỷ trọng ôtô có xuất xứ từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á lại tăng mạnh.

Cụ thể, tính trong 10 tháng năm 2017, lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 28.889 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch hơn 530 triệu USD. Dù "khiêm tốn" hơn song lượng ôtô nhập khẩu từ Indonesia cũng đạt 16.120 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 285 triệu USD.

Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ hai quốc gia khu vực Đông Nam Á trong 10 tháng năm 2017 đã đạt 45.009 chiếc và hơn 815 triệu USD, chiếm đến 62% về lượng và chiếm 61% về giá trị trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ cộng lại.

Hiện tại, theo danh sách được Tổng cục Hải quan cung cấp, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ôtô CBU từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, chỉ có 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan và Indonesia.

So với các cường quốc công nghiệp ôtô trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay một số quốc gia châu Âu khác, cả Thái Lan và Indonesia đều chưa được xếp vào hạng "tên tuổi".

Tuy nhiên, cả Thái Lan và Indonesia lại đang là nơi các tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp quy mô lớn. Xét riêng Thái Lan, quốc gia này còn có lợi thế lớn khi trở thành trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng để không chỉ cung cấp cho các nhà máy lắp ráp (OEM) sở tại mà còn xuất khẩu ra thế giới.

Trong khi đó, theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối đã giảm xuống 30% từ ngày 1/1/2017. Đây chính là lực đẩy mạnh mẽ giúp ôtô CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia tăng trưởng liên tục kể từ đầu năm đến nay.

Kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất theo ATIGA sẽ tiếp tục giảm về mức 0% và qua đó, tỷ trọng ôtô CBU từ Thái Lan và Indonesia được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.