Honda tăng tốc sau mùa bội thu

Đức Thọ
Việc Honda Việt Nam tăng tốc ngay sau một mùa bội thu rất đáng để thị trường và người tiêu dùng mong đợi
 Với vai trò áp đảo trên thị trường, một cú nhích nhẹ của Honda Việt Nam cũng đủ giúp thị trường vượt qua ngưỡng bão hòa.
Với vai trò áp đảo trên thị trường, một cú nhích nhẹ của Honda Việt Nam cũng đủ giúp thị trường vượt qua ngưỡng bão hòa.
Tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2016, Honda Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục “tăng tốc” ở cả 2 lĩnh vực ôtô và xe máy trong năm tài chính tiếp theo.

Vượt ngưỡng bão hòa xe máy

Ở thị trường xe máy, ngôi vị số 1 của Honda có lẽ là bất khả xâm phạm. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, thương hiệu Nhật Bản luôn chiếm vị thế áp đảo và chưa khi nào đạt sản lượng thấp hơn so với tất cả các thương hiệu khác cộng lại.

Vài năm trở lại đây, khi thị trường xe máy ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt ở mọi phân khúc thì Honda vẫn vậy, vẫn một mình áp đảo phần còn lại.

Thống kê mới nhất cho thấy, trong năm tài chính 2016 (tính từ tháng 4/2015 đến hết tháng 3/2016), tổng sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam đạt xấp xỉ 2,9 triệu chiếc, tăng 7% so với năm tài chính trước. Trong đó, riêng lượng xe do Honda Việt Nam bán ra đạt 2,03 triệu chiếc, tăng 120.000 chiếc so với năm ngoái và tiếp tục giữ vững tỷ lệ thị phần 70%.

Trong năm tài chính 2016, Honda Việt Nam đã liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới và đều trở thành những mẫu xe thuộc nhóm đắt khách nhất thị trường. Đáng chú ý nhất là mẫu xe Air Blade 125cc hoàn toàn mới được nghiên cứu và dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, Honda Việt Nam đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình. Cụ thể là trong năm tài chính 2016, bằng việc áp dụng hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key, công nghệ đột phá mới lần đầu tiên được trang bị trên xe máy, Honda Việt Nam ngày càng hoàn thiện mục tiêu tối đa hóa tiện ích, đem đến những trải nghiệm mới và thú vị hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó, động cơ thông minh thế hệ mới eSP tích hợp các công nghệ tiên tiến cũng luôn là niềm tự hào của hãng xe Nhật Bản.

Hiện tại, Honda đang vận hành 3 nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam. Đáng chú ý là bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng đang vận hành các phân xưởng đúc, phân xưởng bánh răng, trung tâm phụ tùng và phân xưởng piston. Việc củng cố năng lực nội tại đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên mức bình quân 96% và phục vụ cho việc mở rộng xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, các nhà máy xe máy của hãng này đã hoạt động hết công suất để đáp ứng tối đa sức mua trên thị trường.

Áp đảo thị trường trong nước, Honda Việt Nam thậm chí còn là thương hiệu xe máy có kim ngạch xuất khẩu tốt nhất.

Thống kê cho thấy, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) trong năm tài chính 2016 của Honda đạt gần 128.000 xe, tăng 40% so với năm ngoái, tương ứng là mức giá trị kim ngạch xuất khẩu 293 triệu USD.

Liên doanh Nhật Bản cho biết, trong năm tài chính 2017, sẽ tiếp tục giới thiệu khoảng 10 mẫu xe và phiên bản mới ra thị trường. Và cái tên mở màn cho cuộc “đổ bộ” tiếp theo chính là mẫu xe côn tay hoàn toàn mới Winner 150 bắt đầu được bán ra thị trường từ ngày 8/6.

Đồng thời, “đại gia” này cũng đặt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất khẩu xe nguyên chiếc lên mức 312 triệu USD, tăng 6,5% so với năm tài chính 2016.

Trên thực tế, thị trường xe máy Việt Nam hiện nay được đánh giá là đã bắt đầu chạm ngưỡng bão hòa. Do vậy, việc đạt được tỷ lệ tăng trưởng dù chỉ ở một con số cũng đã là thành công của các thương hiệu xe máy. Và với vai trò áp đảo trên thị trường, một cú nhích nhẹ của Honda Việt Nam cũng đủ giúp thị trường vượt qua ngưỡng bão hòa.

Honda tăng tốc sau mùa bội thu 1
2016 là một năm thành công của khối kinh doanh ôtô Honda Việt Nam khi đạt sản lượng bán hàng kỷ lục 8.510 chiếc.

Dồn lực cho ôtô

Đã có một quãng thời gian Honda không quan tâm được nhiều đến lĩnh vực ôtô do dồn quá nhiều sức vào thị trường xe máy. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu tập trung cho lĩnh vực ôtô được đánh giá là dù còn nhiều khó khăn song tiềm năng là rất lớn.

Năm tài chính 2016 đã đánh dấu sự bùng nổ của ngành công nghiệp ôtô với tổng dung lượng thị trường đạt hơn 240.000 chiếc, tăng 41%. Riêng với Honda Việt Nam, đây là một năm thành công của khối kinh doanh ôtô khi đạt sản lượng kỷ lục theo năm cao nhất trong lịch sử 10 năm hoạt động tại Việt Nam với tổng cộng 8.510 xe bán ra thị trường.

Kết thúc năm tài chính 2016, mẫu sedan cỡ nhỏ City và mẫu SUV 5 chỗ ngồi CR-V tiếp tục chiếm vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Trong khi đó, hai mẫu sedan Civic và Accord cũng có sức hút khá đặc biệt.

Một động thái được thị trường đánh giá cao chính là việc Honda lần đầu tiên đưa về Việt Nam mẫu xe đa dụng cao cấp hoàn toàn mới Odyssey nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Đây là một phân khúc mới và Odyssey gần như độc chiếm ngay sau khi ra mắt..

Tất cả các mẫu ôtô của Honda Việt Nam đều được trang bị một loạt công nghệ mới hệ truyền động đột phá Earth Dreams Technology giúp tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn tối ưu hóa khả năng vận hành, hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (VSA) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA).

Cùng với việc tập trung cho sản phẩm, trong năm tài chính 2016, liên doanh Nhật Bản cũng đã đưa thêm 2 đại lý tiêu chuẩn vào hoạt động là Honda Ôtô Cần Thơ và Honda Ôtô Bình Dương, qua đó nâng tổng số đại lý ôtô trên cả nước lên con số 15.

Trong năm tài chính 2017, Honda Việt Nam đặt kỳ vọng sản lượng bán hàng sẽ cao hơn nhiều so với năm tài chính 2016 cùng với các hoạt động phong phú như đa dạng hóa sản phẩm và giới thiệu những phiên bản xe mới, mở rộng hệ thống phân phối, tăng cường chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động lái thử xe…

Từ vị thế của một “ông lớn” trong ngành ôtô, xe máy, việc Honda Việt Nam đặt mục tiêu tăng tốc trên mọi lĩnh vực ngay sau một mùa bội thu rất đáng để thị trường và người tiêu dùng mong đợi.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.