Không kéo dài ưu đãi thuế ôtô

An Nhi
Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ VAMA đề xuất
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Tại buổi làm việc với đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chiều 27/10, Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ quan này đề xuất.

Về đề xuất kéo dài ưu đãi thuế, đại diện VAMA cho rằng hiện nay thị trường ôtô trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, vì vậy rất cần sự hỗ trợ từ phía chính sách, cụ thể là tiếp tục duy trì mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và mức phí trước bạ 5% hiện đang áp dụng (riêng phí trước bạ tại Hà Nội là 6%).

Theo lộ trình, cả hai loại thuế và phí này sẽ quay trở lại mức cũ là 10% (phí trước bạ tại Hà Nội là 12%) kể từ ngày 1/1/2010.

Phía Bộ Tài chính cho rằng không thể tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi này đối với ôtô, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay người dân đang phải xếp hàng để mua xe.

Trên thực tế, việc thị trường sôi động hay ảm đạm chủ yếu phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, còn chính sách thuế chỉ có những tác động nhất định chứ không có vai trò quyết định.

Một đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, việc có tiếp tục kéo dài hỗ trợ thuế và phí đối với mặt hàng ôtô kể từ 1/1/2010 nữa hay không sẽ do Chính phủ quyết định. Quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đã được đề ra.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.