Không nhất thiết có giấy ủy quyền chính hãng để nhập khẩu ôtô

An Nhi
Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện chi tiết các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất - Ảnh: Doãn Khuê.
Các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất - Ảnh: Doãn Khuê.
Bộ Công Thương vừa có Công văn số 5569 /BCT-XNK gửi Tổng cục Hải quan về việc hướng dẫn thực hiện chi tiết các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Điểm mới ở văn bản này được Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện là trong trường hợp hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu hàng hóa không trực tiếp ủy quyền thì doanh nghiệp chỉ cần có giấy ủy quyền của thương nhân nước ngoài có quyền phân phối mặt hàng đó tại Việt Nam.

Tại Thông tư 20, Bộ Công Thương đã quy định doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy rằng Bộ Công Thương đã có chủ ý gỡ bớt nút thắt đối với thủ tục để có thể nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi cho doanh nghiệp. Bởi việc có được giấy ủy quyền của nhà phân phối của chính hãng sản xuất hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất sẽ khó hơn việc tìm kiếm một doanh nghiệp tại nước ngoài có quyền phân phối tại Việt Nam.

Hiện ở Việt Nam cũng đang có trường hợp doanh nghiệp trở thành nhà phân phối khi ký hợp đồng với doanh nghiệp nước ngoài có quyền nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Cụ thể, công ty Liên Á Quốc tế thực hiện công tác phân phối xe Audi tại Việt Nam khi trở thành đối tác của nhà nhập khẩu Automotive Asia (Pháp).

Tuy nhiên, giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cho rằng, nút thắt của câu chuyện chính là việc hầu hết các hãng ôtô nước ngoài không chấp nhận có nhà phân phối thứ 2 tại một thị trường. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất.

Cũng tại Công văn số 5569 /BCT-XNK Bộ Công Thương có hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan đến văn bản uỷ quyền, chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối.

Cụ thể, nội dung văn bản ủy quyền cần bao gồm một số nội dung cơ bản như: Tên, địa chỉ của thương nhân uỷ quyền; tên, địa chỉ của thương nhân được uỷ quyền; phạm vi uỷ quyền (nhập khẩu, phân phối hàng hóa tại Việt Nam); tên hàng hoá, nhãn hiệu hàng hóa được uỷ quyền và thời hạn uỷ quyền.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.