Mây đen lại vần vũ trên thị trường ôtô

Đức Thọ
Sau tháng 10 đạt tăng trưởng nhẹ, sức mua ôtô sản xuất trong nước tháng 11/2008 lại sụt giảm
Mitsubishi Zinger vẫn chưa tạo nên được bước đột phá trên thị trường dù được kỳ vọng nhiều - Ảnh: Đức Thọ.
Mitsubishi Zinger vẫn chưa tạo nên được bước đột phá trên thị trường dù được kỳ vọng nhiều - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 10 đạt tăng trưởng nhẹ, sức mua ôtô sản xuất trong nước tháng 11/2008 lại sụt giảm.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2008 đạt 5.174 chiếc, giảm 505 chiếc so với tháng 10 (tức giảm khoảng 8%), và vẫn thậm chí còn thấp hơn 6 chiếc so với tháng 9.

Nếu so với cùng kỳ năm 2007, doanh số của các hãng xe thuộc VAMA đã sụt giảm đến 49%, từ mức 10.110 chiếc.

Sự sụt giảm mạnh mẽ nhất thuộc về Toyota khi giảm từ 1.695 chiếc trong tháng 10 xuống còn 1.465 chiếc trong tháng 11. Đáng chú ý là sự sụt giảm doanh số của Toyota hầu như do mẫu “bom tấn” Innova gây ra, khi lượng bán ra từ 986 chiếc trong tháng 10 rơi xuống còn 761 chiếc trong tháng 11.

Hãng xe chịu mức sụt giảm lớn thứ hai là Honda với 182 chiếc, từ 283 chiếc trong tháng 10 xuống còn 101 chiếc trong tháng 11. Dường như, sau hai năm chiếm ngôi vị số một về doanh số tại phân khúc sedan hạng nhỏ, Civic đã không còn chiếm ưu thế. Thay vào vị trí đó, là mẫu xe cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis với doanh số lớn gấp 3 lần, đạt 318 chiếc.

“Điểm sáng” của thị trường ôtô trong nước tháng 11 thuộc về liên doanh Vidamco (GM-Daewoo) khi đạt được mức tăng 194 chiếc, từ 435 chiếc lên 629 chiếc. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, sức mua của thị trường thấp như hiện nay thì mức tăng này cũng là một sự khích lệ lớn đối với các hãng ôtô trong nước.

Các hãng xe còn lại cùng nhau chia sẻ mức tăng hoặc giảm không đáng kể.

Sự sụt giảm sức mua trên thị trường ôtô trong nước tháng qua đã nằm ngoài mong đợi của nhiều người. Bởi sau khi sức mua trong tháng 10 tăng nhẹ, nhiều người đã đặt kỳ vọng thị trường ôtô cuối năm sẽ “ấm” dần lên.

Có thể thấy, những cái tên Innova phiên bản mới, Mitsubishi Zinger dù được kỳ vọng nhiều nhưng vẫn chưa đủ sức “hâm nóng” lại thị trường. Do đó, trước khi những “gương mặt” mới khác được trình làng, nhiều hãng ôtô trong nước đã đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu.

Ngay từ cuối tháng 11, Toyota đã tiến hành hoạt động nâng cấp miễn phí hệ thống âm thanh cho khách mua xe Innova; tặng 3 năm bảo hiểm vật chất thân xe cho khách mua Camry, Altis và Vios; giảm giá bán lẻ phụ tùng cho khách hàng sở hữu các loại xe Altis, Vios và Zace.

Sang đầu tháng 12, cả Mercedes-Benz và Ford cùng tung ra chương trình khuyến mãi về giá bán. Trong đó Mercedes-Benz tiến hành giảm đến 10% giá bán lẻ cho dòng xe C-Class mới (gồm C200K Elegance, C200K Avantgarde và C230). Còn Ford tiến hành giảm từ 1.000 – 5.000 USD/chiếc tùy từng mẫu xe được bán ra trong tháng 12/2008.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.