Một hãng xe Trung Quốc muốn mua lại Volvo

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô Geely Automotive của Trung Quốc ngày 8/9 cho biết họ muốn mua lại thương hiệu xe hơi Thụy Điển Volvo
Hiện Ford chưa có bình luận gì về những thông tin trên và cho biết vẫn đang “xúc tiến thỏa thuận với các bên liên quan về việc bán lại Volvo”.
Hiện Ford chưa có bình luận gì về những thông tin trên và cho biết vẫn đang “xúc tiến thỏa thuận với các bên liên quan về việc bán lại Volvo”.
Hãng sản xuất ôtô Geely Automotive của Trung Quốc ngày 8/9 cho biết họ muốn mua lại thương hiệu xe hơi Thụy Điển Volvo của hãng xe Mỹ Ford. Tới thời điểm này, Geely đang là khách hàng mua lại tiềm năng duy nhất của Volvo.

Theo ông Gui Shengyue, Giám đốc điều hành của Geely, hãng này có thể sẽ thông qua tập đoàn mẹ Geely Automobile Holdings để đàm phán việc mua lại Volvo. Ý định của Geely là mua lại toàn bộ Volvo, phù hợp với ý muốn bán lại toàn bộ thương hiệu này của Ford.

Một nguồn tin thân cận cho tờ Financial Times biết, tháng 8 vừa qua, Geely đã đề xuất mua lại Volvo và hiện đang trong quá trình đàm phán với các cơ quan chức năng và các ngân hàng về nguồn tài chính cho thương vụ mua lại này.

Cũng theo nguồn tin này, giá trị của thương vụ sẽ xấp xỉ mức 2 tỷ USD, nhưng mức giá cuối cùng còn phụ thuộc vào các điều khoản của thỏa thuận chốt giữa hai bên. Mục tiêu của Ford là thu về từ 1,5-2 tỷ USD từ việc bán Volvo.

Một nguồn tin khác cho biết, Geely muốn có Volvo vì hãng xe này muốn mua lại một thương hiệu được biết đến và được phân phối trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, công nghệ của Volvo cũng là một điểm hấp dẫn nữa đối với Geely.

Hiện Ford chưa có bình luận gì về những thông tin trên và cho biết vẫn đang “xúc tiến thỏa thuận với các bên liên quan về việc bán lại Volvo”.

Giám đốc điều hành (CEO) Alan Mulally của Ford muốn bán Volvo để tập trung vào những thương hiệu xe sản xuất đại trà của hãng này. Tuy vậy, theo một số nguồn tin, hiện Ford vẫn chưa đi tới quyết định cuối cùng về việc có bán Volvo hay không.

Xe của Volvo được sản xuất tại Thụy Điển và Bỉ, nhưng lại có thị trường lớn nhất là Mỹ. Thời gian qua, những bất lợi về tỷ giá và sự sụt giảm doanh số trên thị trường xe hạng sang đã khiến Volvo điêu đứng. Riêng trong quý 2/2009 này, Volvo đã lỗ 231 triệu USD.

Phải mất nhiều tháng để thỏa thuận cuối cùng, nếu đạt được, giữa Geely và Ford trong thương vụ này, vì thỏa thuận sẽ đòi hỏi ký kết hàng loạt hợp đồng về vấn đề cung cấp linh kiện trong tương lai, chế tạo, sản xuất, và những lĩnh vực khác liên quan giữa Ford và Volvo.

Thời gian qua, các hãng xe của Trung Quốc đã liên tục có các động thái chào mua các thương hiệu xe hơi của phương Tây.

Gần đây nhất, hãng Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery của nước này đã chào mua thương hiệu xe Hummer từ General Motors (GM). Hãng Shanghai Automotive sắp tới có thể có cổ phần trong hãng xe Saab của Thụy Điển nếu hãng này được bán cho nhà sản xuất xe hạng sang Koenigsegg.

Vào năm 2006, hãng Nanjing Automotive của Trung Quốc đã mua lại tài sản của thương hiệu MG Rover.

Về phần mình, măc dù không gặp quá nhiều khó khăn như hai đối thủ đồng hương GM và Chrysler, hãng Ford đã phải bán đi một số thương hiệu để tập trung vào thị trường trong nước.

Năm ngoái, Ford đã bán Jaguar và Land Rover cho hãng Tata của Ấn Độ. Vào năm 2007, Ford bán Aston Martin cho một nhóm nhà đầu tư đến từ Anh.

(Theo Financial Times, BBC)

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.