Ngược 180° thông tin về xuất xứ xe máy do Vinashin lắp ráp

Khánh Huyền
Honda có sản xuất động cơ của xe Diamond Blue? Honda Việt Nam: không. Cục Đăng kiểm: có!
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định động cơ trang bị cho xe máy Diamond Blue do Honda Sundiro sản xuất.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định động cơ trang bị cho xe máy Diamond Blue do Honda Sundiro sản xuất.
Sau khi Honda Việt Nam khẳng định mã hiệu động cơ mang nhãn hiệu Honda với số hiệu AF14E trang bị trên mẫu xe tay ga Diamond Blue không được sản xuất bởi Honda Sundiro (Trung Quốc), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn khẳng định điều... ngược lại.

Trong công văn trả lời báo chí về vấn đề này, ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp mẫu xe trên như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe… được Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cũng theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin cung cấp (trong đó có văn bản xác nhận của nhà sản xuất động cơ) thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda, do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất, ông Long cho biết.

Kèm theo đó, đại diện Cục Đăng kiểm cũng cung cấp thêm thông tin về chứng nhận chất lượng xe máy Diamond Blue. Cụ thể, mẫu xe này được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe, cũng ghi rõ nhãn hiệu của xe là Diamond Blue, ông Long cho biết thêm.

Đặc biệt, khi trả lời về những thắc mắc xung quanh việc kiểu dáng xe Diamond Blue mang “hình hài” Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, Cục đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ.

Và điều đáng ngạc nhiên là, tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đều khẳng định tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp... giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

VnEconomy sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về vụ việc có nhiều yếu tố khá hy hữu này.

Tin mới

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.