Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 bất ngờ bật tăng

Nam Nguyễn
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 2 vừa qua, hoạt động nhập khẩu ô tô có nhiều khởi sắc với 9.650 ô tô nguyên chiếc đã nhập về Việt Nam, tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD, tăng 38,7% về lượng và tăng 40,1% về kim ngạch so với tháng trước.
Trong tháng 2, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ khởi sắc.
Trong tháng 2, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ khởi sắc.

Indonesia là quốc gia có số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất trong tháng 2 với 4.441 xe, chiếm 46% lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng. Nhưng giá xe nhập khẩu từ quốc gia này thấp hơn nên tổng kim ngạch chỉ đạt 64,4 triệu USD, chiếm 31,17% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Thái Lan có lượng nhập khẩu nhiều thứ hai với 3.788 xe, chiếm 39,2% về lượng; kim ngạch đạt 76,9 triệu USD, chiếm 37,8%.

Với thị trường Trung Quốc, nước ta chỉ nhập 969 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 35,4 triệu USD.

Dù có chiều hướng khởi sắc trong tháng 2, nhưng tính chung 2 tháng đầu năm kết quả nhập khẩu ô tô vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2023. Hết tháng 2 cả nước nhập khẩu 16.452 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 345,15 triệu USD, giảm 38,5% về lượng và giảm 39,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, nửa đầu tháng 2, cả nước nhập khẩu 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 3.587 xe, kim ngạch 61,86 triệu USD.

So với cùng kỳ 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 2 giảm tới hơn 4.000 xe (tương đương giảm hơn 50%); trong khi kim ngạch giảm 85,2 triệu USD (tương đương giảm gần 53%).

Tính chung từ đầu năm đến 15/2, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. So với cùng kỳ 2023, lượng ô tô nhập khẩu đến gần 11.600 xe (tương đương giảm 51,6%), trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD (tương đương giảm gần 54%).

Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu vẫn đến từ châu Á với các cái tên quen thuộc như: Indonesia đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 1); Thái Lan đạt 1.858 xe, kim ngạch 35,8 triệu USD; 1.987 xe, kim ngạch hơn 47,1 triệu USD.

Vào tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12/2023).

So với cùng kỳ năm 2023, kết quả nhập khẩu ô tô giảm khá mạnh. Cụ thể, so với tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 51,8%, trong khi kim ngạch giảm 53,7%.

Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu vẫn đến từ châu Á với các cái tên quen thuộc như: Indonesia đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD; Thái Lan đạt 1.858 xe, kim ngạch 35,8 triệu USD; 1.987 xe, kim ngạch hơn 47,1 triệu USD.

Năm 2023 trước đó, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Thái Lan thị trường các nước nhập khẩu xe, dẫn đầu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

3 thị trường ở châu Á chiếm tới 90,48% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2023.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.