Nhập khẩu ôtô “ì ạch” khai xuân

Đức Thọ
Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 1/2012 đã “ì ạch” khai xuân khi sụt giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm ngoái lẫn tháng liền trước
Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn không thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn không thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 1/2012 đã “ì ạch” khai xuân khi sụt giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm ngoái lẫn tháng liền trước.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu về nước chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc với giá trị kim ngạch 45 triệu USD.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2012 đã giảm đến 49,8% về lượng và 55,1% về giá trị. Còn so với tháng liền trước, mức sụt giảm có nhẹ nhàng hơn khi tụt lùi 1.000 chiếc và 27 triệu USD.

Như vậy, trong vòng 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn chưa thể gượng dậy. Khởi đầu giai đoạn ảm đạm hồi tháng 8/2011 với mức 3.000 chiếc, đến tháng đầu tiên năm nay, con số này tiếp tục lặp lại. Trong khoảng thời gian này, chỉ có hai tháng 9 và 12 lượng xe nhập khẩu đạt 4.000 chiếc.

Không khí ảm đạm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi bởi một loạt chính sách hạn chế nhập khẩu và tiêu dùng ôtô được áp dụng trong năm 2011. Trong đó, có thể kể đến hai lần tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng, đặc biệt là “hàng rào” Thông tư 20 được Bộ Công Thương dựng lên nhằm ngăn chặn ôtô nhập khẩu không chính hãng có hiệu lực kể từ ngày 26/6/2011.

Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn khó có thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước. Xe không chính hãng vẫn chưa có cửa về nước trong khi xe nhập khẩu chính hãng có số lượng không lớn. Khó khăn được cộng thêm khi mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội (tăng 8%) và 15% (tăng 5%) tại Tp.HCM đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/20113.00052
Tháng 12/20114.00072
Tháng 1/2012 (ước tính)3.00045
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.