Nhập khẩu ôtô tháng 3 gấp đôi tháng trước

An Nhi
Một bước khởi đầu cho quá trình hồi phục nằm trong xu hướng chung của thị trường ôtô Việt Nam
Quyết định giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ giúp sức mua ôtô hồi phục.<br>
Quyết định giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ giúp sức mua ôtô hồi phục.<br>
Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3/2013 sẽ gấp đôi so với tháng trước đó, từ 1.000 xe lên 2.000 xe. Giá trị kim ngạch cũng tăng khá mạnh, từ 36 triệu USD lên 42 triệu USD.

Nếu so sánh hai tháng liền kề thì đây là sự trở lại khá ngoạn mục. Dù vậy, mức kim ngạch của tháng 3 vẫn còn cách khá xa các mức đã duy trì kể từ tháng 9 năm ngoái.

Có thể sự hồi phục này là nghiễm nhiên đạt được bởi kim ngạch tháng 2 đã ở mức quá thấp, xuất phát từ việc thị trường, các hoạt động xuất nhập khẩu mất ít nhất một tuần ngưng chệ cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, đây cũng hẳn là một bước khởi đầu cho quá trình hồi phục nằm trong xu hướng chung của thị trường ôtô Việt Nam. Trước hết là niềm tin đặt ra từ việc Chính phủ ban hành Nghị định 23, theo đó, kể từ ngày 1/4 sẽ giảm lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu về mức chung 10%, các địa phương áp dụng mức cao hơn mức chung song cũng chỉ tối đa ở mức 15%.

Trước đây, sức mua ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nói riêng đã bị sụt giảm mạnh cũng một phần bởi lệ phí trước bạ tăng thì nay, lệ phí trước bạ giảm hẳn sẽ tạo những tác động theo chiều ngược lại.

Trước mắt, mới chỉ có Hà Nội là địa phương áp dụng giảm lệ phí trước bạ từ 20% xuống còn 15%. Các địa phương khác và kể cả Hà Nội sẽ phải đợi cơ quan hội đồng nhân dân quyết định mức cụ thể để áp dụng.

Vì vậy, trong quãng thời gian ngắn tới đây, sự chuyển biến của thị trường ôtô sẽ hầu như chỉ diễn ra tại Hà Nội. Từ đó, sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng sẽ chỉ ở mức độ vừa phải, trước khi các địa phương chính thức áp mức lệ phí mới cho riêng mình.

Trở lại với các con số. Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 3 tháng đầu năm ước đạt 7.000 xe, tương ứng 131 triệu USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 12/20123.00051.000.000
Tháng 1/20133.00053.000.000
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/2013 (ước tính)2.00042.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!