Nissan làm “nóng” cuộc chiến ôtô chạy điện

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản Nissan vừa giới thiệu một mẫu xe chạy điện cực êm, với mức độ gây ô nhiễm bằng 0
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản Nissan vừa giới thiệu một mẫu xe chạy điện cực êm, với mức độ gây ô nhiễm bằng 0.

Đang ở thế tụt hậu so với các đối thủ khác trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid), Nissan coi chiếc xe điện này là mẫu xe thân thiện môi trường then chốt của mình.

Toàn bộ phần thiết bị bên trong của chiếc xe điện trên được Nissan giới thiệu vào ngày 27/7. Phần ngoại thất của chiếc xe sẽ được giữ bí mật cho tới ngày chính thức ra mắt vào ngày 2/8 tới.

“Nissan sẽ là một hãng xe đi đầu trong lĩnh vực xe không gây ô nhiễm. Xe chạy điện là câu trả lời của chúng tôi”, Giám đốc hoạt động Toshiyuki Shiga của Nissan tuyên bố trong một buổi lái thử mẫu xe này.

Xe điện của Nissan sử dụng pin ion lithium đặt dưới sàn xe. Đại diện của Nissan cho biết, hệ thống phanh xe sẽ giúp xạc pin ngay trong quá trình xe chạy, giúp xe có thể chạy tới 160 km mỗi lần xạc đầy.

Vấn đề xạc pin hiện vẫn bị xem là điểm yếu lớn nhất của xe chạy điện. Những hãng xe đi đầu trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu tổ hợp, trong đó có “đại gia” Toyota, cho rằng, xe điện chỉ phù hợp cho việc đi lại hàng ngày hoặc đi mua sắm, và xe chạy nhiên liệu tổ hợp mới là giải pháp tốt nhất.

Những chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp vừa có động cơ xăng, lại vừa có mô-tơ điện. Những chiếc xe này tự xạc điện trong quá trình di chuyển, nên không cần cắm xạc điện như xe chạy điện đơn thuần.

Nissan cũng đưa ra lời hứa sẽ giải quyết một vấn đề lớn nữa đối với sự phổ biến của xe chạy điện, đó là mức giá cao. Mặc dù mức giá cụ thể chưa được công bố, phát ngôn viên Pauline Kee của Nissan cho biết, chiếc xe điện của hãng sẽ có giá cạnh tranh so với những chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

Tháng 6 vừa qua, một hãng xe khác của Nhật Bản là Mitsubishi Motors đã giới thiệu một chiếc xe chạy điện có giá lên tới 48.300 USD, có tên i-MiEV. Mitsubishi thừa nhận, chiếc xe này có lẽ là quá đắt đối với phần lớn người tiêu dùng.

Dự kiến, xe điện của Nissan sẽ xuất hiện trên thị trường Nhật Bản và Mỹ vào năm tới. Hãng cho biết có kế hoạch sản xuất hàng loạt những mẫu xe không gây ô nhiễm trên phạm vi toàn cầu từ năm 2012.

Nissan đã nhận được khoản vốn vay trị giá 1,6 tỷ USD từ Bộ Năng lượng Mỹ để biến nhà máy của hãng tại bang Tennessee (Mỹ) thành một nhà máy sản xuất xe điện và pin cho xe chạy điện. Hoạt động sản xuất mới này tại nhà máy trên sẽ bắt đầu vào năm 2012.

Thời gian này, nhiều hãng xe trên thế giới đang đua nhau sản xuất xe điện, từ các gương mặt lớn như Toyota hay GM, tới những hãng xe ít tên tuổi như hãng Reva của Ấn Độ, hay hãng xe mới thành lập Tesla Motors của Mỹ. Hãng Dongfeng Motor của Trung Quốc mới đây cũng đã kết hợp với một công ty của Hà Lan để sản xuất xe chạy điện.

(Theo AP)

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!