“Nóng bỏng” cuộc đua xe tay ga

Đức Thọ
Thị trường xe tay ga Việt Nam như được tăng nhiệt sau khi Honda và Yamaha công bố mở thêm nhà máy sản xuất xe máy
Sau khi nhà máy mới đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam sẽ lên đến 1,5 triệu chiếc/năm.
Sau khi nhà máy mới đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam sẽ lên đến 1,5 triệu chiếc/năm.
Thị trường xe tay ga Việt Nam như được tăng nhiệt sau khi Honda và Yamaha công bố m thêm nhà máy sản xuất xe máy.

Trên thực tế, thị trường xe tay ga Việt Nam vài năm gần đây hầu như chỉ là cuộc đua của cặp "song mã" này, đặc biệt ở phân khúc xe hạng nhỏ.

Thị trường sôi động

Có thể nhận thấy ngay những cái tên đã thổi bùng lên thị trường xe máy tay ga Việt Nam như Nouvo, loạt xe Mio của Yamaha hay Spacy, Click, AirBlade của Honda. Đa số các mẫu xe này sau khi được tung ra thị trường đều đạt được doanh số bán ấn tượng, thậm chí còn rơi vào tình cảnh “cháy hàng” hoặc chí ít cũng làm nổi danh các nhà sản xuất.

Đáng kể nhất là dòng xe tay ga hạng nhỏ Click của Honda Việt Nam. Sau 9 tháng tung ra thị trường đã có gần 47.000 chiếc được giao đến tay khách hàng. Điểm nhấn quan trọng nhất chính là việc mẫu xe này hầu như liên tục hết hàng.

Tiếp nối thành công đó, Honda tung ra thêm một dòng xe mới là AirBlade. Điểm khác biệt là, AirBlade được coi như mẫu xe mở đường cho tiểu phân khúc xe tay ga nhỏ dành cho nam giới. 3 tháng có mặt tại thị trường, Honda cũng đã bán được 19.500 chiếc AirBlade, trong đó chủ yếu là thị trường các tỉnh phía Nam.

Ở bên cạnh, mặc dù không có mẫu xe nào bán chạy đến mức “cháy hàng” song hầu hết các mẫu xe tay ga của Yamaha cũng đã khiến thị trường xe máy Việt Nam sôi động hơn hẳn. Sau Nouvo, nhà sản xuất này liên tục đưa ra các phiên bản khác nhau của dòng xe nhỏ ăn khách Mio. Chính các mẫu xe này đã giúp thị phần của Yamaha tăng từ 20% trong quý 1/2007 lên 30% trong quý 2/2007. Thậm chí, một đại diện của hãng xe này còn dự báo tỷ lệ đó có thể tiếp tục tăng thêm nữa.

Ở phía sau cặp "song mã" này, những tên tuổi khác như Piaggio, Suzuki, SYM, Hoa Lâm Kymco hay T&T cũng đã và đang gia nhập cuộc đua khá ấn tượng và khá cân bằng nhau về thị phần và thương hiệu. Trong đó có thể kể đến những mẫu xe ăn khách như Vespa, Zip của Piaggio, Attila của SYM hay Amity và mới đây là Hayate của Suzuki.

Gia tăng sức mạnh

Ngày 29/6, Yamaha Việt Nam đã “lặng lẽ” động thổ nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình tại khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. Có tổng số vốn đầu tư hơn 43 triệu USD, dự kiến nhà máy này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2008.

Lý do để xây dựng thêm nhà máy này, theo Yamaha Việt Nam công bố, là nhằm mở rộng quy mô sản xuất từ đó đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm ra thị trường đúng hạn và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng ngày một tăng.

Với thế mạnh vốn có là các dòng xe tay ga, đây được coi là một bước đi chiến lược của Yamaha nhằm đón đầu thị trường xe tay ga Việt Nam đang được dự báo sẽ ngày càng sôi động.

Sau sự kiện này không lâu, ngày 18/7, một đại gia khác trong làng công nghiệp xe máy Việt Nam là Honda cũng đã công bố xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình. Honda Việt Nam cho biết, nhà máy này có số vốn đầu tư khoảng 65 triệu USD, công suất sản xuất 500.000 xe/năm và dự kiến sẽ chính thức đi vào sản xuất từ nửa cuối năm 2008.

Như vậy, sau khi nhà máy này đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam sẽ lên đến 1,5 triệu chiếc/năm. Hiện tại, ngôi vị số 1 tại thị trường xe máy Việt Nam vẫn thuộc về Honda. Mặc dù hiện tại tổng sản lượng bán hàng của Honda vẫn chưa đạt mức 1 triệu xe/năm (năm 2006 đạt 851.000/chiếc) song điều quan trọng là nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm xe tay ga, thậm chí có thể là một số sản phẩm cao cấp hiện vẫn phải nhập khẩu như Dylan hay SH, PS…

Có quy mô nhỏ hơn, đầu năm nay hãng xe lừng danh đến từ nước Ý Piaggio cũng đã công bố năm 2009-2010 sẽ xây dựng nhà máy với số vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD.

Điểm được người tiêu dùng Việt Nam chú ý nhất không phải quy mô nhà máy mà là việc giá các sản phẩm xe tay ga cao cấp thời trang mang thương hiệu Piaggio sẽ thấp hơn nhập khẩu, các dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được đảm bảo hơn… Mặc dù thị phần nhỏ hơn, quy mô sản xuất cũng nhỏ hơn song Piaggio lại nằm ở một phân hạng khác nên sự chi phối của hãng xe lừng danh đến từ nước Ý chắc chắn sẽ góp phần làm thị trường xe máy tay ga Việt Nam trở nên “nóng bỏng” hơn.

Và nhiều khả năng, sau khi 3 tên tuổi kể trên mở rộng sản xuất, các hãng xe khác có tiềm lực đáng kể như Suzuki, SYM, Hoa Lâm Kymco hay T&T cũng sẽ không thể đứng ngoài cuộc.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.