Nộp thuế ngay tại cảng đối với ôtô nhập khẩu

Đ. Thọ
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về như trước đây.

Yêu cầu này được đưa ra theo nội dung Quyết định số 10/2008/QĐ-BCT vừa được Bộ Công Thương ban hành về việc bổ sung mặt hàng ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống vào danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, với quyết định mới của Bộ Công Thương, họ sẽ gặp khó khăn hơn về mặt tài chính, đặc biệt là sau khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng thêm đến 23% kể từ đầu năm đến nay.

Theo các doanh nghiệp, thị trường ôtô nhập khẩu đang rơi vào cảnh ảm đạm chưa từng thấy, thậm chí nhiều showroom cả ngày không có một khách hàng nào “thăm hỏi”. Tình cảnh này xuất phát từ bốn quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tiếp vừa qua (hai đối với xe mới và hai đối với xe cũ).

Thậm chí nếu “tin đồn” về việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc lên mức 94% trở thành hiện thực, khó khăn đối với các doanh nghiệp sẽ càng chồng nhất.

“Trước đây chúng tôi vẫn được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Điều đó giúp chúng tôi giảm được rất nhiều gánh nặng về tài chính, nhất là khi đang phải kinh doanh bằng nguồn vốn vay ngân hàng”, giám đốc một công ty ôtô tại Hà Nội giãi bày.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng nhận định, quyết định này sẽ chỉ thật sự gây khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, có nguồn vốn hạn hẹp bởi nếu không kịp “quay vòng” vốn để nộp thuế sớm thì họ sẽ gặp trở ngại trong hoạt động bán hàng.

* Tại Danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 04/2006/TT-BTM ngày 13/01/2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu sẽ phải nộp thuế ngay đồng thời phải làm thủ tục ngay tại cửa khẩu nhập chứ không được chuyển cửa khẩu.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.