Ôtô nhập khẩu tiếp tục khó khăn

Đức Thọ
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết, đây chính là một trong năm nhóm mặt hàng trong danh mục mặt hàng hạn chế nhập khẩu đang được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng.

Cùng với nhóm hàng ôtô, xe máy là nhóm các mặt hàng tiêu dùng, các phẩm chế tạo từ gang thép, than cốc và các sản phẩm hóa dầu, các mặt hàng khác như đá quý, kim cương vàng bạc...

Để thực hiện việc hạn chế nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt như tăng thuế, dán tem nhập khẩu bắt buộc. Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã được phép triển khai biện pháp cấp giấy phép tự động đối với mặt hàng ôtô nhằm hạn chế lượng xe hơi về thị trường.

Với các động tác nhằm hạn chế nhập siêu như vậy, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước sẽ tiếp tục giảm xuống.

Trong hai tháng 5 và 6/2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đã liên tiếp sụt giảm với mức trên dưới 1.000 chiếc/tháng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô đã lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó riêng các loại ôtô nguyên chiếc chiếm đến 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Giới kinh doanh xe hơi cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung và các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe. Bởi lẽ nhu cầu đối với những chiếc xế hộp dạng này vẫn rất cao và sức mua của các “đại gia” không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức giá cao.

Bên cạnh các dòng xe du lịch dạng này, lượng ôtô nhập khẩu chủ yếu trong thời gian tới sẽ thuộc về phân khúc xe tải, xe khách và xe chuyên dụng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đối với các loại xe du lịch hạng nhỏ và hạng trung, do lượng xe tồn đọng tại các doanh nghiệp nhập khẩu hiện còn rất lớn, đồng thời tình hình bán hàng vẫn chưa được cải thiện nhiều nên nhu cầu nhập khẩu thêm các loại xe này sẽ rất nhỏ.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.