Ôtô trong nước hồi sinh

Đức Thọ
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 9.513 chiếc, tăng 1.624 chiếc so với tháng 2.

Đáng lưu ý là sự hồi sinh này chưa có sự đóng góp của Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamtotor) do… chậm hoàn thành báo cáo bán hàng. Giả sử coi sản lượng bán hàng của Vinamotor tương đương mức của tháng 2 là 887 chiếc, tổng sản lượng bán hàng tháng 3 của toàn hiệp hội sẽ là 10.400 chiếc, tăng 2.511 chiếc so với tháng liền trước.

Chi tiết hơn, trong tháng 3 vừa qua đã có một sự đổi ngôi khá ngoạn mục giữa 2 vị trí đứng đầu. Với mức sản lượng 3.085 chiếc, nhà sản xuất ôtô “nội” Trường Hải đã chính thức chiếm ngôi vị số 1 khi lần thứ 3 vượt qua Toyota (2.357 chiếc). Trước đó, vào tháng 4 và 5/2010, Trường Hải cũng đã từng vượt qua đại gia đến từ Nhật Bản về sản lượng bán hàng.

Mặc dù bị Trường Hải “vượt mặt” song sản lượng bán hàng của Toyota vẫn đạt tăng trưởng từ 2.223 chiếc lên 2.357 chiếc.

Xếp sau Trường Hải và Toyota lần lượt là các hãng xe GM Daewoo với 902 chiếc, Vinaxuki với 746 chiếc và Suzuki với 613 chiếc. 5 hãng xe đứng cuối cùng và có mức sản lượng dưới 100 chiếc lần lượt là Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) đạt 96 chiếc, Sanyang (SYM) đạt 93 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) đạt 86 chiếc, Samco đạt 28 chiếc và Vinacomin - Vinacoal đạt 4 chiếc.

Sự hồi sinh của thị trường ôtô trong nước đang cho thấy tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian. Mặt khác, sự hồi sinh của ôtô sản xuất trong nước nói chung cũng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh trở lại của phân khúc xe thương mại.

Cụ thể, trong tháng 3/2011, tổng lượng xe thương mại bán ra đạt 4.648 chiếc, tăng đến 1.125 chiếc so với tháng liền trước. Giới kinh doanh ôtô cho rằng, đây là một hiện tượng rất bình thường bởi nó phản ánh rõ quy luật của thị trường ôtô Việt Nam. Trong 3 tháng trước các doanh nghiệp vận tải và sản xuất thường cắt giảm lượng xe mua mới và chỉ bắt đầu mua trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Cũng theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong quý 1/2011 đã đạt 27.896 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe thương mại tăng 16%, xe đa dụng tăng 34% và xe con tăng 47%.ư

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 3/2011Tháng 2/2011Tháng 1/2011
Xe du lịch3.0342.6294.069
Xe đa dụng MPV9799241.352
Xe việt dã SUV8528131.422
Xe minibus, bus284436631
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.3643.0872.950
Tổng
9.5137.88910.424
Nguồn: VAMA

Tin mới

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.