Ôtô trong nước: Lại một tháng thất vọng

Đức Thọ
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng”
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Trong bản báo cáo mới nhất, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng” khi tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp này sụt giảm đến 20% so với tháng liền trước và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng vừa qua, 18 thành viên VAMA chỉ bán ra thị trường được 6.004 chiếc, thấp hơn 1.541 chiếc khi xếp cạnh tháng 3/2012 và 3.554 chiếc khi xếp cạnh tháng 4/2011.

Đáng chú ý, báo cáo lần này của cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất ôtô cả nước đã tách bạch giữa nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) được phân phối bởi chính các hãng thành viên.

Trong đó, nhóm xe CKD bán ra trong tháng 4/2012 đạt 5.504 chiếc, giảm đến 24% so với tháng liền trước còn xe CBU đạt 1.478 chiếc, giảm 23%.

Theo cách nhìn nhận của VAMA, sự thất vọng bị lặp lại này có lẽ xuất phát từ những tháng có sản lượng bán hàng đứng ở mức rất thấp hồi đầu năm và thể hiện khá rõ tình thế bi đát.

Chẳng hạn, ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động.

Chi tiết hơn, tháng đầu năm 2012 VAMA đã lập một kỷ lục buồn về sản lượng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.274 chiếc, thấp nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Tháng tiếp theo, con số có nhích lên nhưng không đáng kể và cũng chỉ đạt 6.116 chiếc. Mức sản lượng này đã tính cả hai nhóm xe CKD và CBU.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp VAMA cũng chỉ đạt 24.102 chiếc, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 41,7%, xe đa dụng giảm 48% và xe thương mại giảm 29%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012 Tháng 2/2012
Xe du lịch1.7462.2261.778
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.1891.187
Xe thương mại và xe khác3.0613.9233.020
Tổng6.004 7.525 6.116

 

So sánh tháng4/20124/20113/20124/2012 so 4/20114/2012 so 3/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.9091.189-43%-8%
Xe du lịch1.7463.1492.226-43%-22%
Xe thương mại và xe khác3.0614.5004.130-32%-26%
Tổng6.0049.5587.545-37%-20%

 

So sánh năm20122011Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.4328.484-48%
Xe du lịch7.40312.708-41.7%
Xe thương mại và xe khác11.77816.627-29%
Tổng24.10237.819-36%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!