Phân biệt giữa xe SUV và CUV

VnEconomy
Xe CUV và Crossover giống và khác nhau như thế nào? Ở Việt Nam hiện có những mẫu xe nào thuộc loại CUV?
Mercedes-Benz M-Class (trên) thuộc dòng SUV và Acura MDX (dưới) thuộc dòng CUV.
Mercedes-Benz M-Class (trên) thuộc dòng SUV và Acura MDX (dưới) thuộc dòng CUV.

Hiện nay tôi thấy xuất hiện nhiều xe được gọi là CUV hoặc Crossover, Quý báo có thể giải thích giúp sự giống và khác nhau giữa hai loại xe này. Ở Việt Nam hiện có những mẫu xe nào thuộc loại CUV? Điểm khác biệt nào dễ nhận ra nhất? nguyenminhdao575@yahoo.co.uk

Crossover SUV (hay còn gọi là CUV – Crossover Utility Vehicle) là loại xe ôtô được thiết kế theo kiểu xe việt dã thể thao nhưng nhỏ hơn, gầm xe thấp hơn. Thông thường CUV có cấu trúc thân xe liền khối với khung gầm và hệ thống truyền động, đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số xe CUV có thể kể tên như Toyota RAV4, Volvo XC90, Acura MDX. Mercedes-Benz cũng hứa hẹn giới thiệu ra thị trường dòng xe CUV được thiết kế dựa trên khung gầm xe C-Class vào năm 2008.

Theo phân loại của EuroNCAP, crossover hay CUV được gọi là xe địa hình loại nhỏ.

Khái niệm CUV được sử dụng để phân biệt với SUV – được EuroNCAP xếp vào nhóm xe địa hình loại lớn. SUV khá quen thuộc hơn với thị trường Việt Nam với các model như Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser, Mercedes-Benz M-Class. SUV là loại xe dẫn động 4 bánh (còn gọi là xe hai cầu) có thể chạy trên nhiều loại địa hình, có hệ thống treo cao. Trọng tâm cao là một điểm bất lợi của loại xe này vì làm cho nó dễ bị lăn khi chẳng may gặp tai nạn. Vì thiết kế lớn hơn nên SUV cũng sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Khác với CUV, nhiều loại xe SUV có cấu trúc thân xe độc lập với khung gầm và hệ thống truyền động, đặc điểm này gần giống với xe tải và xe buýt.

Hiệp hội VAMA

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.