Sẽ hạn chế nhập khẩu ôtô trong năm 2010

Phương Anh
Trong năm 2010, Bộ Công Thương sẽ tiến hành áp dụng các hàng rào kỹ thuật nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đã liên tục tăng mạnh trong nhiều tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đã liên tục tăng mạnh trong nhiều tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Tin từ Bộ Công Thương, trong năm 2010, Bộ này sẽ tiến hành áp dụng các hàng rào kỹ thuật kết hợp với chính sách thuế nhằm hạn chế nhập siêu đối với một số mặt hàng, trong đó có ôtô nguyên chiếc.

Động thái này của Bộ Công Thương được thực hiện theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng nhằm hạn chế nhập khẩu những mặt hàng không thiết yếu, qua đó góp phần giảm mạnh nhập siêu cho năm 2010.

Thực tế lâu nay ôtô vẫn được coi là loại hàng hóa xa xỉ trong khi kim ngạch nhập khẩu thường khá cao. Vì vậy, việc hạn chế nhập khẩu mặt hàng này được coi là một nhiệm vụ ưu tiên.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng gần như liên tiếp với mức cao kể từ tháng 5/2009 trở lại đây, duy nhất có tháng 8 giảm nhẹ so với tháng 7.

Ước tính đến hết tháng 11/2009, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt khoảng 66.300 chiếc với giá trị hơn 1 tỷ USD.

Nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô, Bộ Công Thương cũng là cơ quan đi đầu khi mới đây đã có đề xuất tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức trần theo cam kết WTO là 91%. Hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang ở mức 83%.

Bên cạnh Bộ Công Thương, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là tổ chức doanh nghiệp tỏ ra khá lo ngại về nguy cơ gia tăng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong khi sản lượng xe sản xuất trong nước đạt thấp. Từ đó, cơ quan này đã nhiều lần đề xuất tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cùng với việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu nhằm tránh gian lận thương mại.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.