Sẽ trình Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô.

Mức thuế hiện tại đang là 50% giá trị đã có thuế nhập khẩu.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép cơ quan này được sửa đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô theo hướng tăng thuế đối với một số dòng xe đang chiếm tỷ lệ nhập siêu cao.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dù thuế nhập khẩu đã 3 lần điều chỉnh từ mức 60% lên 70% rồi 83% chỉ trong thời gian ngắn, song lượng xe nhập khẩu vẫn về nhiều, khiến tình trạng nhập siêu càng thêm căng thẳng. Do vậy, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này là cần thiết nhằm điều tiết thị trường và thực hiện mục tiêu hạn chế tiêu dùng.

Các mức thuế đang được Bộ Tài chính gấp rút xây dựng để lấy ý kiến các bộ ngành.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho ba nhóm mặt hàng gồm ôtô, thuốc lá và rượu bia. Tại thời điểm 1/1/2006, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được điều chỉnh theo hướng thống nhất một mức chung giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nước ngoài. Trong đó thuế với bia hơi và bia tươi cùng áp dụng mức 30%.

Đối với ôtô sản xuất trong nước, mức thuế suất là 50% đối với ôtô dưới 5 chỗ ngồi, từ 6 đến 15 chỗ ngồi là 30%, từ 16 đến 24 chỗ ngồi là 15%.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.