Siêu xe nằm cảng, người nhập thiệt hại nửa tỷ đồng trước bạ

Trí Dũng
Do chiếc siêu xe Bentleykhông kịp rời cảng trong năm 2011 nên một cá nhânđã phải chịu thiệt hạihởuatỷđổgtướcạ
Để đưa chiếc xe này vào lưu hành vào thời điểm này, chủ nhân của nó sẽ phải chi ra tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng.
Để đưa chiếc xe này vào lưu hành vào thời điểm này, chủ nhân của nó sẽ phải chi ra tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng.
Do chiếc xe hạng siêu sang Bentley Continental Flying Spur đời 2011 không kịp rời cảng trong năm 2011 nên một cá nhân tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải chịu nhiều thiệt hại. Trong đó, riêng số tiền chênh lệch từ việc lệ phí trước bạ tăng lên mức 20% đã vượt quá nửa tỷ đồng.

Trong lá đơn gửi Tổng cục Hải quan, vị nữ doanh nhân này cho biết chiếc siêu xe sản xuất tại Vương quốc Anh được bà nhập khẩu đã lên tàu ngày 23/6/2011 và về đến cảng Hải Phòng ngày 7/7/2011. Chiếc xe được nhập khẩu theo dạng phi mậu dịch.

Tuy nhiên, do nằm trong diện điều chỉnh của Thông tư 20 được Bộ Công Thương ban hành nên thủ tục thông quan cho chiếc xe gặp nhiều vướng mắc.

Vị nữ doanh nhân cho rằng, trường hợp của bà cần phải được hưởng chính sách giải quyết hàng tồn đọng nêu tại văn bản số 7860 ngày 24/8/2011 của Bộ Công Thương. Cụ thể, văn bản này quy định đối với những lô hàng đã xếp lên tàu trước ngày 26/6/2011 và về đến cảng Việt Nam trước ngày 24/7/2011 (theo dấu của cơ quan hải quan trên bản khai hàng hóa) sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, không phải thực hiện theo nội dung Thông tư 20. Chiếc siêu xe của bà đều đã đáp ứng được các tiêu chí trên.

Tính đến thời điểm này, chiếc siêu xe đã phải nằm tại cảng Hải Phòng hơn 7 tháng khiến chủ nhân của chiếc xe phải chịu nhiều chi phí lưu công, lưu bãi…

Theo nội dung tờ khai hải quan, chiếc siêu xe mang thương hiệu Bentley này có giá tính thuế hơn 3,42 tỷ đồng. Sau khi cộng các loại thuế nhập khẩu nguyên chiếc loại mới (72%), tiêu thụ đặc biệt (60%) và giá trị gia tăng (10%), tổng số tiền thuế mà chủ nhân phải nộp cho chiếc xe lên đến gần 6,94 tỷ đồng.

Chưa kể, theo vị nữ doanh nhân, do không kịp thông quan nên chiếc xe sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ mới 20%, tăng thêm 8% kể từ năm 2012. Riêng số tiền vênh lên do không kịp “chạy” lệ phí trước bạ cũng lên đến trên 555 triệu đồng.

Đây là một trường hợp khá điển hình về việc ôtô nhập khẩu bị mắc kẹt tại các cảng biển do vướng mắc các thủ tục liên quan đến Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Cuối năm ngoái, hàng chục doanh nghiệp cũng đã lên tiếng về việc doanh nghiệp của họ bị mắc kẹt hàng trăm chiếc xe do vướng thủ tục.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.