Thị trường ôtô trong nước: Toyota giành lại ngôi đầu

Đức Thọ
Sau hai tháng liên tiếp chịu lép vế trước Trường Hải về sản lượng bán hàng, tháng 6/2010, Toyota đã chính thức giành lại ngôi đầu
Toyota tái khẳng định vị trí số 1 của mình tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota tái khẳng định vị trí số 1 của mình tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Sau hai tháng liên tiếp chịu lép vế trước Trường Hải về sản lượng bán hàng, tháng 6/2010, Toyota đã giành lại ngôi đầu với khoảng cách khá xa.

Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, lượng xe mà Toyota bán ra đã đạt con số 2.905 chiếc, vượt khá xa so với 2.021 chiếc của Trường Hải.

Đóng góp lớn nhất vào thành công này của Toyota chính là hai mẫu xe đa dụng Innova và Fortuner. Trong đó, Innova đạt sản lượng bán hàng 732 chiếc còn Fortuner đạt 693 chiếc. So với tháng 5, sản lượng bán hàng của cả hai mẫu xe này đều tăng mạnh xung quanh mức 40%.

Về tổng thể, sản lượng bán hàng của 16 hãng xe thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 6/2010 cũng đã nhích nhẹ so với tháng liền kề trước đó.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, trong tháng 6, các thành viên hiệp hội đã bán ra tổng cộng 10.052 chiếc, tăng 666 chiếc so với tháng 5.

Ngoài cuộc đổi ngôi ở hai vị trí đầu tiên giữa Toyota và Trường Hải, vị trí của các hãng xe còn lại hầu như không thay đổi.

Trong đó, Vinamotor giữ vị trí thứ ba với 1.003 chiếc đồng thời cũng là hãng xe cuối cùng đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc; GM Daewoo (Vidamco) giữ vị trí thứ tư với 969 chiếc; tiếp theo là Vinaxuki với 780 chiếc; Ford với 530 chiếc; và Mitsubishi (Vinastar) với 403 chiếc.

So với cùng kỳ năm 2009, tổng sản lượng bán hàng tháng 6/2010 của các thành viên VAMA cũng tăng nhẹ ở mức 4%. Tháng 6/2009, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 9.699 chiếc.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, 16 hãng xe thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 50.278 chiếc, tăng 5% so với 47.909 chiếc của 6 tháng đầu năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch và xe thương mại tăng lần lượt 29% và 2%, riêng dòng xe đa dụng vẫn giảm 10%.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 6/2010Tháng 5/2010Tháng 4/2010
Xe du lịch2.9122.3382.383
Xe đa dụng MPV, cross-over1.154837772
Xe việt dã SUV 1.1671.009850
Xe minibus, bus583562645
Xe tải, pick-up, van và xe khác4,2364.6404.901
Tổng cộng10.052 9.3869.551
Nguồn: VAMA

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.