Thị trường ôtô: Xe nhập ngược chiều xe lắp

An Nhi
Xếp cạnh tháng liền trước, lượng ôtô bán ra trong tháng đầu năm nay chịu sự sụt giảm 16%
VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái.
VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái.
Thị trường ôtô Việt Nam đã có tháng thứ 10 liên tiếp tăng sản lượng bán hàng so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trong tháng 1/2014 đạt 11.066 chiếc, tăng 23% so với tháng 1/2013. Trong đó, lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đạt 8.326 chiếc, lượng xe tải và xe thương mại đạt 2.740 chiếc.

Xếp cạnh tháng liền trước, lượng ôtô bán ra trong tháng đầu năm nay chịu sự sụt giảm 16%. Tuy nhiên, cần lưu ý tháng 12/2013 là giai đoạn nước rút của thị trường với cú hích sức mua trước thềm Tết Nguyên đán. Trong khi đó, tháng 1/2014 lại rơi đúng thời điểm “chốt sổ” và thị trường cũng ngừng hoạt động theo kỳ nghỉ lễ khá dài.

Điểm nhấn thú vị của thị trường tháng đầu năm chính là sự ngược chiều giữa khối xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) khi so sánh với tháng liền trước. Cùng một bối cảnh thị trường, song nếu như sản lượng bán hàng xe CKD giảm 23%, đạt 7.979 chiếc, thì sản lượng bán hàng xe CBU lại tăng 7%, đạt 3.087 chiếc.

Cũng lưu ý rằng, con số nêu trên liên quan đến ôtô CBU do VAMA cung cấp dựa vào kết quả bán hàng từ các nhà phân phối. Do đó, việc xuất hiện sự chênh lệch so với xe nhập khẩu (cả về lượng lẫn tỷ lệ tăng/giảm) do Tổng cục Thống kê đưa ra hồi tháng trước là điều dễ hiểu.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2014 của các hãng xe thành viên đạt 8.900 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 23% so với tháng liền trước.

Xét theo từng hãng, Honda đạt tăng trưởng kỷ lục 354% khi đạt 803 chiếc. Thành công này có được tiếp tục dựa chủ yếu vào hai mẫu xe sáng giá là City (415 chiếc) và CR-V (356 chiếc).

Trong khi đó, Toyota đạt tăng trưởng 16% với sản lượng 3.145 chiếc, chiếm đến 35% thị phần.

Dựa trên những kết quả trên, VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái. Ở bối cảnh nền kinh tế vẫn còn những khó khăn, đây có thể xem là một tín hiệu vui của riêng thị trường ôtô trong năm mới.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 1/2014Tháng 12/2013Tháng 11/2013
Xe du lịch3.5864.3293.490
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.7243.0782.230
Xe thương mại và xe khác2.3854.0243.413
Tổng8.90011.6319.295

So sánh tháng1/20141/201312/20131/2014 so 1/20131/2014 so 12/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.7241.5633,07874%-12%
Xe du lịch3.5863.2824,3299%-17%
Xe thương mại và xe khác2.3852.3854,0240%-41%
Tổng8.9007.36311.63121%-23%

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.7241.56374%
Xe du lịch3.5863.2829%
Xe thương mại và xe khác2.3852.3850%
Tổng8,9007,36321%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.