Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới

Tuệ Minh
Dù nằm trong diện bị Toyota thu hồi do lỗi chân ga, nhưng Corolla vẫn dẫn đầu top 10 xe có doanh số bán lớn nhất
Mẫu xe có doanh số lớn thứ ba Ford Fiesta đã từng xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2009 và dự kiến sẽ được tung ra thị trường Việt Nam trong năm nay - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe có doanh số lớn thứ ba Ford Fiesta đã từng xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2009 và dự kiến sẽ được tung ra thị trường Việt Nam trong năm nay - Ảnh: Đức Thọ.
Theo Forbes, hãng xe Toyota đã vượt lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp ôtô thế giới nhờ triết lý rất đơn giản: Các dòng xe Corolla, Camry, Yaris tiêu thụ ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, được cải tiến rất ít sao cho phù hợp với quy định của từng nơi.

Dưới đây là 10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn:

1. Toyota Corolla

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 1

Mẫu xe này đã được tiêu thụ 908.661 chiếc trong năm 2009. Một phần 3 trong số này là ở Mỹ. Corolla cũng nằm trong diện những mẫu xe mà Toyota phải thu hồi do lỗi chân ga, nhưng mức độ ảnh hưởng của sự việc chưa đủ khiến dòng xe này mất vị trí dẫn đầu về doanh số.

2. Ford Focus

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 2

Thay vì bán những mẫu xe khác nhau ở các khu vực khác nhau, Ford đã đưa ra một mẫu Focus và bán nó khắp toàn cầu. Để mở rộng quy mô và tiết kiệm chi phí, hãng xe Mỹ đã phát triển 10 model sử dụng cùng một nền động cơ, với tổng cộng 2 triệu sản phẩm. Năm 2009, Ford đã tiêu thụ được 781.139 chiếc Focus.

3. Ford Fiesta

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 3

Khá phổ biến ở những quốc gia mà người dân ưa chuộng dòng xe cỡ nhỏ, Fiesta đang đánh dấu sự trở lại thị trường Mỹ với tư cách là một dòng xe toàn cầu. Năm ngoái, dòng xe này đã tiêu thụ được 724.502 chiếc.

4. Volkswagen Golf

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 4

Chiếc hatchback này không được tiêu thụ mạnh tại Mỹ như ở những nơi khác, nhưng hiệu xe này đang tăng trưởng. Đây là dòng xe bán chạy nhất của Volkswagen, với doanh số đạt 705.276 chiếc trong năm 2009.

5. Honda Civic

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 5

Chiếc xe cỡ nhỏ này của Honda đã được sản xuất tại 16 nhà máy và bán ở 160 quốc gia trên khắp thế giới. Năm 2009, doanh số toàn cầu của Civic là 686.000 chiếc.

6. Toyota Camry

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 6

Mặc dù là mẫu xe bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng chỉ khoảng một nửa trong tổng số 679.117 xe Camry được tiêu thụ năm ngoái là tại Mỹ. Cũng như Corolla, Camry bị tác động từ các đợt thu hồi của Toyota, nhưng theo dự báo của IHS Global Insight, doanh số toàn cầu của dòng này sẽ đạt đỉnh 850.000 chiếc vào năm 2013.

7. Honda Accord

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 7

Dòng xe cỡ trung này đã bán được 586.584 xe, trong đó chiếm một nửa là doanh số tại Mỹ. Theo đánh giá của IHS Global Insight, tới năm 2013, Accord có thể nhảy lên vị trí thứ 5 trong top 10 xe bán chạy nhất thế giới.

8. Peugeot 207

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 8

Chiếc xe cỡ nhỏ của Pháp này không được bán ở Mỹ. Nhưng đây là một trong những mẫu xe được ưa chuộng hàng đầu ở châu Âu. Năm 2009, Peugeot đã bán được 536.090 chiếc.

9. Volkswagen Polo

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 9

Thêm một mẫu xe của nhà sản xuất xe Đức lọt vào top 10. Mẫu xe cỡ nhỏ này được bán ở châu Âu với nhiều phiên bản khác nhau: hatchback, sedan, coupe và wagon. Volkswagen đã tiêu thụ được 467.047 chiếc Polo hồi năm ngoái.

10. Toyota Yaris

Top 10 "xế" đắt hàng nhất thế giới - Ảnh 10

Mặc dù mới xuất hiện tại Mỹ, nhưng chiếc Yaris (còn có tên khác là Vitz) này đã được bán khắp châu Âu, Nam Mỹ, Nam Phi và Trung Đông. Toyota bán được 466.267 chiếc Yaris trong năm 2009.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.