Toyota chấp nhận mức án phạt kỷ lục

Dương Lâm
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Toyota có khả năng còn phải gánh chịu nhiều án phạt khác - Ảnh: Reuters.
Đại gia xe hơi Nhật Bản, Toyota Motor, cuối cùng cũng chấp nhận trả 16,4 triệu USD tiền phạt mà các nhà quản lý an toàn giao thông tại Mỹ đã phán quyết đối với hãng xe này vì tội cố tình giấu nhẹm thông tin liên quan đến lỗi dính chân ga.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay, thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Mỹ và hãng xe lớn nhất thế giới dự kiến sẽ được ký trong ngày hôm nay (19/4) tại Washington.

Trước đó, hôm 5/4, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã ra án phạt 16,4 triệu USD đối với Toyota. Theo NHTSA, các tài liệu thu thập được từ Toyota cho thấy, hãng xe Nhật đã biết rõ những rắc rối ở chân ga của xe ít nhất từ tháng 9/2009, nhưng đã cố tình che giấu nhà chức trách.

Lỗi chân ga là một trong những lý do dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu mà Toyota đang phải đương đầu.

Luật liên bang Mỹ quy định, các hãng sản xuất ôtô phải có trách nhiệm thông báo lên NHTSA về bất kỳ sự cố nào liên quan tới tình trạng an toàn của sản phẩm trong vòng 5 ngày kể từ khi vấn đề đó được xác định.

Đây là mức phạt cao nhất đối với các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ từ trước tới này. Án phạt lớn nhất trước đó là mức 1 triệu USD mà hãng General Motors (GM) phải nộp phạt vì không kịp thời giải quyết lỗi cần gạt nước hồi năm 2004.

Theo Reuters, bằng việc đồng ý thanh toán khoản tiền phạt, Toyota đã “thừa nhận trách nhiệm che giấu sai sót liên quan tới vấn đề an toàn” mà theo NHTSA là “đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Toyota tại Nhật Bản nói rằng, hãng xe này chưa có xác nhận cuối cùng về việc sẽ quyết định như thế nào đối với án phạt của phía Mỹ. Theo đúng kế hoạch, ngày hôm nay (19/4) sẽ là hạn chót để Toyota chính thức chấp nhận án phạt hoặc kháng cáo lên tòa án.

Tuy nhiên, rất có khả năng Toyota còn phải gánh chịu thêm các án phạt khác do hãng này đang phải đối mặt với nhiều vụ điều tra cấp liên bang, cũng như các vụ kiện riêng rẽ. Hạ viện Mỹ cho biết đang có kế hoạch tổ chức thêm phiên điều trần liên quan đến sản phẩm của Toyota trong tháng 5.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.