Toyota chốt địa điểm xây nhà máy pin xe điện 1,3 tỷ USD ở Mỹ

Điệp Vũ
Động thái này đưa Toyota gia nhập cuộc đua giữa các hãng xe về đẩy nhanh nỗ lực điện hoá sản phẩm cho phù hợp với cuộc dịch chuyển của ngành từ động cơ đốt trong sang động cơ điện...
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corp. sẽ khởi công xây dựng nhà máy pin xe điện đầu tiên của hãng tại một khu đất siêu lớn ở bang North Carolina.

Động thái này đưa Toyota gia nhập cuộc đua giữa các hãng xe về đẩy nhanh nỗ lực điện hoá sản phẩm cho phù hợp với cuộc dịch chuyển của ngành từ động cơ đốt trong sang động cơ điện.

Theo tin từ Bloomberg, Toyota sẽ đầu tư 1,29 tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin xe điện này. Theo dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 – công ty cho biết ngày 6/12. Đây là tuyên bố mới nhất trong loạt tuyên bố mà các hãng xe lớn đưa ra trong những tháng gần đây nhằm tăng năng lực sản xuất pin xe, đón đầu làn sóng ô tô điện đang nổi lên trên toàn cầu.

Đối tác xây dựng và vận hành nhà máy pin xe của Toyota ở Greensboro, North Carolina, là Prime Planet Energy & Solutions, một liên doanh thuộc công ty điện tử Panasonic Corp..

Hồi tháng 10, Toyota cam kết đầu tư 3,4 tỷ USD để sản xuất pin ô tô điện ở Mỹ trong thập kỷ tới. Đó là một phần trong chiến lược của hãng về đầu tư 1,5 nghìn tỷ Yên, tương đương 13,3 tỷ USD, vào lĩnh vực phát triển và sản xuất pin xe trên toàn cầu trong thời gian từ nay đến năm 2030.

Trong những tháng gần đây, Toyota tích cực đẩy nhanh việc điện hoá dòng sản phẩm. Tuần trước, hãng tuyên bố sẵn sàng đến năm 2035 chỉ bán các sản phẩm ô tô không gây ô nhiễm tại thị trường châu Âu, phù hợp với chính sách bảo vệ môi trường của Liên minh châu Âu (EU). Toyota bị đánh giá là chậm chạp trong cuộc đua công nghiệp ô tô điện ở Mỹ, nhưng trong năm nay, hãng cũng đã công bố kế hoạch xe điện cho thị trường này.

Dù vậy, Toyota vẫn đưa ra dự báo về nhu cầu cao hơn tại thị trường Mỹ đối với các mẫu xe hybrid (xe có cả động cơ điện và động cơ xăng) trong thập kỷ tới. Hãng dự báo đến năm 2030, xe hybrid sẽ chiếm hơn một nửa số xe Toyota được bán ở Mỹ. Trong khi đó, xe điện và xe chạy nhiên liệu hydrogen, hai loại xe có mức phát thải carbon bằng 0, dự kiến sẽ chiếm khoảng 15% doanh số - hãng nhận định.

Nỗ lực phát triển xe điện của Toyota diễn ra trong bối cảnh các đối thủ đưa ra các cam kết mạnh mẽ về điện hoá sản phẩm và xây dựng hạ tầng sản xuất pin xe. Hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi ngành công nghiệp ô tô phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối thập kỷ này một nửa số ô tô được bán ở Mỹ là xe không gây ô nhiễm.

Hồi tháng 9, hãng xe Mỹ Ford Motor Co. và đối tác Hàn Quốc SK Innovation Co. tuyên bố sẽ chi 11,4 tỷ USD xây dựng một nhà máy lắp ráp ô tô điện và bộ ba nhà máy sản xuất pin xe điện ở Tennessee và Kentucky.

Hãng Stellantis – công ty ra đời khi sáp nhập hai hãng xe Fiat Chrysler và PSA – đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ cùng đối tác Hàn Quốc Samsung SDI Co.. Hãng General Motors Co..

(GM) – nhà sản xuất dự kiến đến năm 2025 sẽ đưa ra được 30 mẫu xe điện mới trên thị trường toàn cầu – cho biết sẽ cùng đối tác Hàn Quốc LG Chem tại các nhà máy ở Ohio và Tennessee, cùng hai địa điểm khác chưa được công bố.

Nhà máy pin của Toyota sẽ là đơn vị thuê đất lớn nhất trong khu công nghiệp Greensboro-Randolph Mega. Khu công nghiệp này có diện tích 1.825 acre, tương đương hơn 730 hectare, ở miền Trung bang North Carolina, là một khu đã được quy hoạch để phát triển công nghiệp nặng. Nhà máy này dự kiến sẽ tạo ra 1.750 công việc và sản xuất đủ pin ion lithium cho khoảng 800.000 ô tô điện mỗi năm trên 4 dây chuyền sản xuất – Toyota cho hay.

Hãng dự kiến sẽ nâng số dây chuyền sản xuất pin xe tại nhà máy này lên 6, để đáp ứng cho 1,2 triệu xe mỗi năm, nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Trong đạo luật ngân sách vừa được Thống đốc Roy Cooper của North Carolina ký vào tháng trước, bang này hỗ trợ 135 triệu USD cho nhà đầu tư tới mở nhà máy ở Greensbro. Những nhà đầu tư rót từ 3 triệu USD trở lên và tạo từ 3.875 công việc sẽ được hỗ trợ thêm 185 triệu USD.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.