Toyota đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan

Tuệ Minh
Hãng xe hơi Nhật Bản sẽ đóng cửa một trong 4 nhà máy tại Thái Lan, do khủng hoảng kinh tế tác động làm sụt giảm xuất khẩu
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh - Ảnh: Getty.
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh - Ảnh: Getty.
Hãng xe hơi Nhật Bản cho biết sẽ đóng cửa một trong 4 nhà máy tại Thái Lan, do khủng hoảng kinh tế tác động làm sụt giảm xuất khẩu.
 
Theo hãng tin Reuters, Toyota sẽ dừng hoạt động nhà máy Thai Auto Works (TAW), nơi đang lắp ráp các xe đa dụng Fortuner và Hilux Vigo vào cuối tháng này, và chuyển việc sản xuất sang hai nhà máy khác tại Thái Lan.
 
Nhà máy TAW nằm ở Samrong, ngoại ô Bangkok. TAW được đưa vào hoạt động từ năm 1988, sản lượng hàng năm đạt 60.000 xe, chủ yếu dùng để xuất sang châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương.
 
Việc đóng cửa nhà máy TAW đã được hội đồng quản trị thông qua từ tháng 11/2009. 960 công nhân của TAW sẽ chuyển sang làm việc tại các nhà máy khác của Toyota ở Thái Lan.
 
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh trong hơn một năm qua, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất xe hơi, trong đó có Toyota.
 
Toyota đã đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng tại Nhật Bản xuống còn khoảng 3,2 triệu xe trong vòng 5 - 6 năm tới, so với mức 3,9 triệu xe hiện tại, bằng cách tái tổ chức các dây chuyền sản xuất.
 
Riêng tại Thái Lan, ngoài những tác động từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngành sản xuất xe hơi còn chịu ảnh hưởng bởi những bất ổn về mặt chính trị. Tuy vậy, 4 tháng đầu năm nay, doanh số của Toyota vẫn tăng 43% lên khoảng 92.000 xe.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.