Toyota mở chiến dịch “níu chân” khách tại Trung Quốc

Kiều Oanh
Những nỗ lực mới của Toyota tại Trung Quốc phản ánh mức độ nghiêm trọng trong suy giảm doanh số tại thị trường này
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cúi đầu bày tỏ lời xin lỗi tới người tiêu dùng Trung Quốc, tại cuộc họp báo được tổ chức trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần này - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cúi đầu bày tỏ lời xin lỗi tới người tiêu dùng Trung Quốc, tại cuộc họp báo được tổ chức trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần này - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô Toyota vừa lên kế hoạch cho một chiến dịch bán hàng lớn tại Trung Quốc, trong bối cảnh danh tiếng của hãng bị tổn hại nặng nề vì cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Theo tờ Wall Street Journal, một phát ngôn viên của Toyota cho hay, chương trình khuyến mại này của Toyota sẽ là sự kết hợp của nhiều biện pháp như cho vay mua xe lãi suất 0%, miễn phí bảo hiểm và nhiên liệu, và dịch vụ hỗ trợ dọc đường.

Trước đó, Toyota cũng đã mở một chiến dịch giữ khách tại thị trường Mỹ, bao gồm cho vay mua xe lãi suất 0% kỳ hạn 5 năm đối với 80% số mẫu xe, giảm giá thuê, hai năm bảo hành định kỳ miễn phí đối với khách hàng đang sử dụng xe của hãng…

Các nhà phân tích cho rằng, những nỗ lực mới của Toyota tại Trung Quốc phản ánh mức độ nghiêm trọng trong suy giảm doanh số tại thị trường này kể từ khi cuộc khủng hoảng thu hồi xe leo thang. Toyota đã phải thu hồi khoảng 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì những lý do liên quan tới an toàn ở các bộ phận chân ga, thảm sản xe, và chân phanh.

So với tại Mỹ, tình hình chất lượng của Toyota tại Trung Quốc có phần ít nghiêm trọng hơn. Tại Trung Quốc, Toyota mới chỉ thu hồi 75.552 chiếc RAV4 vì rắc rối chân ga. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, tai tiếng của vụ thu hồi sẽ khiến người tiêu dùng trên khắp thế giới rút lại ý định mua xe của tập đoàn ôtô lớn nhất thế giới.

Hôm 1/3, Toyota cho hay, doanh số của hãng tại Trung Quốc tăng 30% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, lên mức 45.400 chiếc. Tuy nhiên, theo một quan chức của Toyota tại Bắc Kinh, con số này bao gồm cả xe được giao từ những hợp đồng đặt mua trước khi xảy ra khủng hoảng thu hồi, còn gần đây, số khách hàng Trung Quốc ký hợp đồng mua xe của hãng đã giảm rất mạnh.

Chương trình của Toyota tại Trung Quốc được công bố sau chuyến thăm nước này của chủ tịch tập đoàn, ông Akio Toyoda, hồi đầu tuần này nhằm trấn an người tiêu dùng và các nhà chức trách Trung Quốc về an toàn và chất lượng xe của hãng. Một quan chức của Toyota tại Bắc Kinh đã tiết lộ với báo chí rằng, ông “đã nhận được một số lượng lớn bất thường những lời phàn nàn từ khách hàng” kể từ cuối tháng 1 và cần phải làm gì đó để kích thích doanh số.

Cụ thể, theo kế hoạch mà Toyota đưa ra ngày 5/3, tại các cửa hàng phân phối xe do liên doanh giữa Toyota và tập đoàn FAW Group, mọi khách hàng tới lái thử xe đều nhận được một thẻ mua xăng trị giá 80 Nhân dân tệ, tương đương 11,7 USD. Nếu quyết định mua xe, khách sẽ nhận được một phiếu miễn phí bảo hiểm xe cộ bắt buộc 1 năm trị giá 950 Nhân dân tệ.

Ngoài ra, khách mua xe Toyota Reiz sẽ được nhận được phiếu mua xăng trị giá 1.400 Nhân dân tệ. Đối với các khách hàng mua xe Toyota Crown từ ngày 10/3 đến cuối tháng 4, nhà phân phối sẽ cho vay mua xe không thu lãi và cung cấp dịch hỗ trợ dọc đường miễn phí trong vòng 2 năm.

Theo một tài liệu nội bộ của Toyota mà tờ Wall Street Journal thu thập được, thì đây là chiến dịch bán hàng lớn nhất trong lịch sử của liên doanh FAW-Toyota. Các nhà chuyên môn nhận định, đây là những biện pháp khuyến mãi khá mạnh tay, vì áp dụng ngay cả đối với những mẫu xe mới nhất của Toyota tại Trung Quốc, chẳng hạn phiên bản mới ra của chiếc Crown cách đây 3 tháng.

Tại Mỹ, người tiêu dùng đã có những tín hiệu phản hồi rất tích cực đối với chương trình bán hàng mới của Toyota. Theo hãng tin CNN, một cuộc điều tra trên trang web chuyên về ôtô Edmunds.com cho thấy, số người có ý định mua xe Toyota hôm 4/3 đã tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng.

Doanh số của Toyota tại Mỹ trong tháng 2/2010 đã giảm gần 9%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây không hoàn toàn là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thu hồi, mà còn do người tiêu dùng tạm gác kế hoạch mua xe để chờ khuyến mãi từ Toyota.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.